ศาลแพ่งสั่ง “เก่ง การุณ” จ่าย 5.3 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย ค่าเลือกตั้งส.ส.ดอนเมือง ใหม่

การเมือง
10 ก.พ. 59
20:10
256
Logo Thai PBS
ศาลแพ่งสั่ง “เก่ง การุณ” จ่าย 5.3 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย ค่าเลือกตั้งส.ส.ดอนเมือง ใหม่
วันนี้ (10 ก.พ.) ที่ศาลแพ่ง ศาลอ่านคำพิพากษาคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นโจทก์ฟ้องนายการุณ โหสกุล อดีตส.ส.กรุงเทพฯ เขต 12 ดอนเมือง กทม. พรรคไทยรักไทย ให้ชดใช้ค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดเลือกตั้งส.ส.กทม.เขตเลือกตั้งที่ 12 จำนวน 5,369,108.32 บาท

จากกรณีที่กกต. โจทก์ได้จัดให้มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 27 ก.ค.2554 โดย โจทก์ได้ประกาศผลการเลือกตั้งให้นายการุณ จำเลย ซึ่งเป็นผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กทม. แบบแบ่งเขต พรรคเพื่อไทย ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 12 ซึ่งต่อมานายแทนคุณ จิตต์อิสระ หรืออี้ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ในเขตเดียวกัน พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นคำร้องว่า จำเลยได้ปราศรัยใส่ร้ายนายแทนคุณ ด้วยข้อความเท็จเพื่อให้ประชาชนงดเว้นการลงคะแนนให้นายแทนคุณและพรรคประชาธิปัตย์ ส่งผลให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม โดยกกต.โจทก์สอบถามแล้วเห็นว่า จำเลยกระทำการดังกล่าวจริง จึงยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ขอให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของจำเลย

ต่อมาศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำสั่งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งของจำเลยมีกำหนด 5 ปี และให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 12 ใหม่ โจทก์จึงจัดการเลือกตั้งใหม่และประกาศผลให้นายแทนคุณชนะการเลือกตั้งเป็น ส.ส. กทม.แบ่งเขตเลือกตั้งที่ 12 โดยโจทก์ใช้งบประมาณแผ่นดินเป็นค่าใช้จ่ายการเลือกตั้งใหม่เป็นเงินทั้งสิ้น 5,201,313 บาท และขอให้จำเลยชดใช้เงินพร้อมดอกเบี้ยรวมเป็นเงิน 5,369,108.32 บาท

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา 113 บัญญัติว่า “ในกรณีที่ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งเพิกถอน สิทธิการเลือกตั้ง ส.ส.ผู้ใดเป็นเหตุให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ให้ผู้ถูกเพิกถอนการเลือกตั้งต้องรับผิดชอบ ชดใช้ค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งใหม่นั้นด้วย”จำเลยจึงต้องรับผิดชดใช้ค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งใหม่ให้แก่โจทก์จำนวน 5,369,108.32 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีจากเงินต้น 5,201,313 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2559 ที่ผ่านมา ศาลแพ่งก็ได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ที่นายแทนคุณ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายการุณ โหสกุล อดีตส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลย เรื่องกระทำละเมิดจากการกล่าวปราศรัยโจมตี ให้ร้ายนายแทนคุณ โจทก์ ต่อหน้าประชาชนจำนวนมาก ด้วยข้อความอันเป็นเท็จที่เขตเลือกตั้งดอนเมือง ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย โดยศาลอุทธรณ์พิพากษายืนให้นายการุณ จำเลย ชดใช้เงิน 1 ล้านบาทให้นายแทนคุณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง