"จีน" พบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาคนแรก - "ญี่ปุ่น" ยกระดับเฝ้าระวังตามสนามบิน

ต่างประเทศ
10 ก.พ. 59
20:27
495
Logo Thai PBS
"จีน" พบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาคนแรก - "ญี่ปุ่น" ยกระดับเฝ้าระวังตามสนามบิน
จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาคนแรกของประเทศ หลังเดินทางเข้าจีนแผ่นดินใหญ่ผ่านเกาะฮ่องกง ซึ่งทำให้ทางการฮ่องกงต้องยกระดับมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดเข้มงวดมากขึ้น ขณะที่ญี่ปุ่นสั่งยกระดับมาตรการเฝ้าระวังไวรัสซิกาตามสนามบินและด่านตรวจคนเข้าเมืองจุดต่างๆ

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนรายงานข่าวยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาคนแรกในประเทศจีนแล้ว หลังผู้ติดเชื้อเดินทางกลับจากอเมริกาใต้ผ่านเกาะฮ่องกง สื่อจีนรายงานโดยอ้างข้อมูลจากคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติและการวางแผนครอบครัวว่าชายวัย 34 ปี จากเขตกานเซียน มณฑลเจียงสี ทางภาคตะวันออกของจีน เข้ารับการรักษาตัวมาตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา จากการติดเชื้อไวรัสซิกาจากประเทศเวเนซูเอลา และเดินทางผ่านฮ่องกงก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังเซินเจิน เพื่อไปทำงานในเมืองตงกวน มณฑลกวางตุ้ง

ด้านสำนักงานสาธารณสุขฮ่องกงสั่งเพิ่มการตรวจสอบที่สนามบินและเพิ่มการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจคนเข้าเมือง เพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาดไวรัสซิกา รวมถึงวิธีรับมือกรณีที่พบผู้ติดเชื้อและสั่งยกระดับมาตรการเฝ้าระวังให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นสั่งยกระดับมาตรการเฝ้าระวังตามสนามบินและด่านตรวจคนเข้าเมืองจุดต่างๆ มากขึ้น ด้วยการติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิ โดยเฉพาะผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศในแถบละตินอเมริกา พร้อมทั้งเตือนประชาชนโดยเฉพาะหญิงมีครรภ์ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสซิกา

ส่วนที่ประเทศออสเตรเลียมีรายงานว่าพบหญิงมีครรภ์ในเซาท์ อีสต์ ควีนสแลนด์ ติดเชื้อไวรัสซิกาแล้วเช่นกัน หลังจากเดินทางกลับจากต่างประเทศ ทำให้ล่าสุดมีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาในออสเตรเลียแล้วทั้งหมด 3 คน นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง