รอง ผบ.ตร.ยืนยันไม่พบความผิดปกติของบุคคลที่ผ่านเข้า-ออกสนามบินกระบี่ ช่วงที่ไฟฟ้าดับ

ภูมิภาค
11 ก.พ. 59
11:30
161
Logo Thai PBS
รอง ผบ.ตร.ยืนยันไม่พบความผิดปกติของบุคคลที่ผ่านเข้า-ออกสนามบินกระบี่ ช่วงที่ไฟฟ้าดับ
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยืนยันว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้มีการทำบันทึกและตรวจสอบผู้โดยสารที่ผ่านเข้าออกท่าอากาศยานจังหวัดกระบี่ช่วงเกิดเหตุไฟฟ้าดับวานนี้ (10 ก.พ.) เบื้องต้นไม่พบบุคคลผิดปกติ

วันนี้ (11 ก.พ.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ปัญหากระแสไฟฟ้าขัดข้องที่ท่าอากาศยานจังหวัดกระบี่เมื่อวานนี้ทำให้ระบบการตรวจสอบคัดกรองบุคคลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไม่สามารถใช้งานได้ช่วงหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสุดวิสัยอยู่เหนือการควบคุม แต่ยืนยันว่า บุคคลที่เดินทางเข้าออกท่าอากาศยานกว่า 2,000 คน ในขณะนั้น สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ตรวจสอบอย่างละเอียด โดยมีการจัดทำบันทึกตรวจสอบย้อนหลัง ส่วนใหญ่พบว่าเป็นบุคคลจากประเทศในแถบสแกนดิเนเวียนและมาเลเซีย เบื้องต้นไม่พบความผิดปกติของบุคคลทั้งหมด ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาหากเกิดกรณีนี้ในอนาคต สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีแผนรองรับไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดอีก

ขณะที่ พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยืนยันว่า กรณีนี้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองตรวจสอบตามขั้นตอนแผนรองรับ คือ การตรวจพาสปอร์ต และตราประทับในเบื้องต้น รวมทั้งตรวจสอบว่ามีชื่อบุคคลใดอยู่ในแบล็คลิสต์หรือไม่

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวทำให้เกิดผลกระทบต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่าพื้นที่ภาคใต้เกิดไฟฟ้าดับบ่อยประกอบกับเครื่องมือของเจ้าหน้าที่ต้องใช้ไฟฟ้า แต่เชื่อว่าในอนาคตจะมีการนำเครื่องมือที่ทันสมัยเข้ามาใช้ตรวจคนเข้าเมือง เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว

อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่า ปัจจุบันตำรวจมีมาตรการในการติดตามผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศ โดยมีระบบการเฝ้าติดตาม ตรวจสอบสถานที่พัก รวมทั้งกำหนดระยะเวลาอยู่ในประเทศ และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว

ด้านนายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน ระบุว่า สาเหตุของไฟฟ้าดับเกิดจากทางการไฟฟ้าได้หยุดส่งไฟฟ้าซึ่งได้แจ้งทางสนามบินก่อนหน้าแล้ว และสนามบินกระบี่ก็ได้เตรียมไฟฟ้าสำรองไว้ แต่ปริมาณไฟฟ้าสำรองนั้นไม่เพียงพอ ทำให้กระทบต่อระบบไฟฟ้าและอุปกรณ์ที่ใช้ในอาคารสนามบินบางส่วน รวมทั้งระบบการตรวจคนเข้าเมือง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเปลี่ยนมาใช้ระบบแมนนวลเพราะระบบคอมพิวเตอร์ไม่สามารถใช้การได้ 

นายจุฬาระบุว่า เหตุการณ์แบบนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นอีกและทางกรมท่าอากาศยานจะถือเป็นบทเรียนที่ต้องเตรียมไฟฟ้าสำรองไว้ใช้อย่างเพียงพอ

ด้านนายอรรถพร เนื่องอุดม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่าขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้ซ่อมบำรุงเครื่องปั่นไฟสำรองที่ชำรุด ให้ใช้งานได้ตามปกติแล้ว ส่วนสาเหตุเกิดจากระบบจ่ายไฟไม่เพียงพอ ทำให้เครื่องชำรุด โดยเตรียมติดตั้งเครื่องปั่นไฟสำรองเพิ่มเติม เพื่อรองรับกรณีฉุกเฉินต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง