รองเจ้ากรมกิจการพลเรือนฯ แจ้งความอดีตอาจารย์ ม.ราชภัฎฯ หนีทุน

อาชญากรรม
11 ก.พ. 59
19:48
766
Logo Thai PBS
รองเจ้ากรมกิจการพลเรือนฯ แจ้งความอดีตอาจารย์ ม.ราชภัฎฯ หนีทุน
รองเจ้ากรมกิจการพลเรือนฯ แจ้งความดำเนินคดีอดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา หลังไม่ใช้หนี้ทุนศึกษาต่อปริญญาเอกที่สหรัฐฯ ทำให้ผู้ค้ำประกันถูกฟ้องล้มละลายและต้องใช้หนี้แทน

วันนี้ (11 ก.พ.2559) พล.ต.กิตติภพ มนูญนิมิตร รองเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย พร้อมด้วยนางจันทิรา วิเศษณัฐ อาจารย์วิทยาลัยอาชีวะธนบุรี เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ขอให้ดำเนินคดีกับนางภัทรพร บัวทอง อดีตอาจารย์คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา เนื่องจากทั้ง 2 คนเป็นผู้ค้ำประกันให้นางภัทรพรได้รับทุนไปศึกษาต่อระดับปริญญาเอก ที่สหรัฐฯ แต่นางภัทรพรไม่กลับมาใช้ทุน

พล.ต.กิตติภพ เปิดเผยว่า นางภัทรพรเป็นเพื่อนบ้านและมาขอความช่วยเหลือให้ค้ำประกัน เมื่อเรียนจบก็กลับมารายงานตัวกับต้นสังกัดเมื่อปี 2546 เพียงแค่ 1 เดือนกว่าก็ลาออก และทางมหาวิทยาลัย อนุมัติให้ลาออกได้ ต่อมาปี 2547 ทางมหาวิทยาลัยฟ้องร้องผู้ค้ำประกัน 3 คนให้ชดเชยค่าเสียหาย ซึ่งระยะแรกนางภัทรพรยอมชดใช้เงินคืนประมาณ 6,000,000 บาท แต่ต่อมาติดต่อไม่ได้ จนกระทั่งปี 2557 มหาวิทยาลัยฟ้องให้ผู้ค้ำประกันทั้งหมดเป็นบุคคลล้มละลาย ซึ่งตนเองเป็นข้าราชการจึงต้องยอมชดใช้เงินแทนที่เหลือ คิดเป็นเงินต้องจ่ายคนละกว่า 1,300,000 บาท

ขณะที่มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา ยอมรับว่า นางภัทรพรเป็นอดีตอาจารย์จริง แต่ในขณะนั้นยังเป็นสถาบันราชภัฎสวนสุนันทา จึงไม่สามารถสืบค้นได้ว่าทุนดังกล่าวเป็นของทางสถาบันฯ หรือ เป็นทุนของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง