เผยคลองแสนแสบช่วงรามฯ-คลองตัน สกปรกสุด กทม.จ่อของบ 1.6 พันล้านบาท เเก้ปัญหาน้ำเสีย

สังคม
12 ก.พ. 59
07:05
1,024
Logo Thai PBS
เผยคลองแสนแสบช่วงรามฯ-คลองตัน สกปรกสุด กทม.จ่อของบ 1.6 พันล้านบาท เเก้ปัญหาน้ำเสีย
สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร เตรียมขอจัดสรรงบประมาณ 1,600 ล้านบาท พัฒนาคลองเเสนเเสบ โดยเริ่มปรับปรุงช่วงรามคำแหง-คลองตัน เนื่องจากส่งกลิ่นเหม็นและสกปรกมากที่สุด

วานนี้ (11 ก.พ.) นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากแผนการพัฒนาปรับปรุงคลองแสนแสบของรัฐบาล ซึ่งกทม.จัดทำแผนพัฒนาปรับปรุงคลองแสนแสบเสนอต่อรัฐบาล เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณในการทำงาน โดยแผนการปรับปรุงคลองแสนแสบกำหนดระยะเวลาไว้ 2 ปี โดยจะปรับทัศนียภาพสองฝั่งคลอง นำกระบวนการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาจัดการระบบบำบัดน้ำเสีย ประชาสัมพันธ์ไม่ให้ประชาชนทิ้งน้ำเสีย ขยะลงคลอง และนำมาตรการทางกฎหมาย จัดการกับผู้ที่ทำให้น้ำในคลองเกิดเน่าเสีย

นอกจากนี้ยังมีต้องดำเนินโครงการต่างๆ อีก 10 โครงการ เพื่อจัดการน้ำเสีย และปรับปรุงสภาพพื้นที่แนวคลองแสนแสบอย่างครอบคลุมทั้งหมด อาทิ การฟื้นฟูสภาพน้ำคลองแสนแสบ ก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียบริเวณถนนวิทยุถึงคลองตัน เพื่อส่งเข้าบำบัดที่โรงบำบัดน้ำเสียดินแดง ก่อนปล่อยลงสู่คลอง การก่อสร้างเขื่อนพร้อมระบบรวบรวมน้ำเสียคลองแสนแสบ โดยโครงการทั้งหมดจะต้องใช้งบประมาณทั้งสิ้น 6,871ล้านบาท ซึ่งเมื่อดำเนินเสร็จสิ้น จะช่วยแก้ปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองแสนแสบได้อย่างมาก

อย่างไรก็ตามด้วยงบประมาณจำนวนมาก ทำให้กทม.ต้องนำเสนอโครงการในการพัฒนาคลองแสนแสบที่สามารถดำเนินการได้เบื้องต้นก่อน คือการพัฒนาสภาพน้ำให้มีความใสสะอาด ไร้กลิ่นเหม็น และมีคุณภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น โดยจากการสำรวจคลองแสนแสบที่มีคุณภาพน้ำสกปรกมากที่สุดและน้ำส่งกลิ่นเหม็น คือ คลองแสนแสบช่วงรามคำแหง-คลองตัน ซึ่งบริเวณดังกล่าวจะเป็นพื้นที่ที่มีบ้านเรือนประชาชนอาศัยริมคลองหนาแน่น มีการปล่อยน้ำเสียลงสู่คลอง ดังนั้น กทม.จึงจะขอจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาลจำนวน 1,600 ล้านบาท ในการปรับปรุงคุณภาพน้ำบริเวณดังกล่าว

นายสมพงษ์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้กทม.จะดำเนินการก่อสร้างเขื่อนป้องกันน้ำถาวร 2 จุด จุดแรกช่วงวัดบำเพ็ญเหนือ-ประตูระบายน้ำมีนบุรี ระยะทางประมาณ 5 กม. เป็นจุดที่เคยได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำกัดเซาะ จากการเดินเรือส่วนต่อขยาย กทม.จึงหยุดเดินเรือเพื่อก่อสร้างเขื่อนถาวร ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้าง โดยสร้างทั้งสองฝั่งรวม 10.7 กิโลเมตร ต้องใช้งบประมาณ 519 ล้านบาท กำหนดแล้วเสร็จประมาณเดือนสิงหาคมปี 2561เมื่อเสร็จแล้ว กทม.ก็จะเดินเรือแสนแสบส่วนต่อขยายอีกครั้ง

ส่วนอีกช่วงคือ บริเวณประตูระบายน้ำหนองจอกถึงสุดเขตกทม.ความยาวรวม 2 ฝั่ง 20 กม. จะก่อสร้างเป็นเขื่อนถาวรป้องกันน้ำท่วมเช่นกัน โดยจะขอจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาล จำนวน 749 ล้าน คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้กลางปี 2559 นี้ ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี หากแล้วเสร็จจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันน้ำท่วมและเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้กับประชาชน และช่วยให้คลองแสนแสบเกิดการพัฒนามากยิ่งขึ้นต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง