"มีชัย" โยนรัฐบาล-คสช.ตัดสินใจ หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน

การเมือง
12 ก.พ. 59
10:06
93
Logo Thai PBS
"มีชัย" โยนรัฐบาล-คสช.ตัดสินใจ หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน
สนช.นำความเห็นร่างรัฐธรรมนูญพิจารณาในการประชุมเป็นวาระแรก ก่อนสรุปให้ กรธ.15 ก.พ.นี้ ส่วนแนวทางหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ประธาน กรธ.ระบุว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาลและ คสช.

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีการวางแนวทางภายหลังการทำประชามติ โดยระบุว่าหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องตัดสินใจ ส่วนข้อเสนอที่ต้องการให้เปิดเวทีให้ประชาชนและพรรคการเมืองแสดงความเห็นร่างรัฐธรรมนูญก่อนทำประชามติ นายมีชัยกล่าวว่ายังไม่เห็นรายละเอียด แต่คิดว่าเป็นเรื่องปกติของสังคมประชาธิปไตยที่ย่อมมีทั้งเห็นด้วยและเห็นต่าง แต่ขอให้อยู่ในกติกาไม่บิดเบือน ในส่วนของ กรธ.จะใช้ทุกเวทีในการชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญต่อประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาดำเนินการอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงสาเหตุที่ยังไม่มีการกำหนดแนวทางหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ โดยเฉพาะประเด็นที่ยังไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว โดยระบุว่ายังมีประเด็นที่ต้องหาคำตอบหรือแนวทางให้ชัดก่อนเพื่อป้องกันความขัดแย้งใหม่เกิดขึ้นในสังคม

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่หนึ่ง กล่าวถึงการรวบรวมความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญของคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษา เสนอแนะและรวบรวมความเห็นเพื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญว่า วันนี้ (12 ก.พ.2559) จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาในวาระแรกและจะส่งต่อให้ประธาน กรธ.วันที่ 15 ก.พ.นี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการรับฟังความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ เบื้องต้นขณะนี้มีความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญเกือบ 20 ประเด็น โดยส่วนใหญ่เป็นเรื่องโครงสร้างทางการเมือง และหลักสิทธิเสรีภาพของประชาชนขั้นพื้นฐาน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

 
สนช.ประชุมสรุปความเห็นร่างรัฐธรรมนูญ

12 ก.พ. | ข่าว 09:00 น.วันนี้ สนช. จะนำความเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญมาพิจารณาในการประชุมเป็นวาระแรก ก่อนสรุปให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ส่วนแนวทางหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ประธาน กรธ.ระบุว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและ คสช. #ThaiPBSnews #ร่างรัฐธรรมนูญ

Posted by Thai PBS News on 11 กุมภาพันธ์ 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง