แม่น้ำ 3 สายเสนอเพิ่มหมวดปฏิรูปประเทศ สนช.สรุป 4 ข้อคืนกรธ.ประเด็นหลักที่มานายกฯ-ส.ส.-ส.ว.

การเมือง
12 ก.พ. 59
16:52
117
Logo Thai PBS
แม่น้ำ 3 สายเสนอเพิ่มหมวดปฏิรูปประเทศ สนช.สรุป 4 ข้อคืนกรธ.ประเด็นหลักที่มานายกฯ-ส.ส.-ส.ว.
ครม.-สปท.-สนช. เสนอ กรธ. เพิ่มหมวดปฏิรูปประเทศ สนช.โหวต 160 เสียง ส่งข้อสรุปให้กรธ. 4 ประเด็น ที่มาส.ส.ให้ลงคะแนน 2 ใบ ส.ว.ควรเพิ่มกลุ่มที่หลากหลาย ตัดข้อจำกัดเรื่องการเสนอชื่อนายกฯ เสนอให้อำนาจรัฐสภาและวุฒิฯ วินิจฉัยแก้วิกฤต

วันนี้ (12 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า แม่น้ำ 2 สาย “สปท.-สนช.” ตามโครงสร้างพิเศษของคสช. เตรียมส่งข้อเสนอแนะต่อร่างรัฐธรรมนูญเบื้องต้นให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ใช้พิจารณาประกอบการปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญให้สมบูรณ์ โดยสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ลงมติเห็นชอบด้วยเสียง 179 เสียง ส่งคำอภิปรายทั้งหมด ซึ่งจากการสรุปสาระสำคัญของการแสดงความเห็นนั้น ประมวลได้ว่า สปท.เสนอให้กรธ. เพิ่มหมวด “การปฏิรูปประเทศ” เพื่อแสดงเจตนาของการขับเคลื่อนอย่างจริงจัง และเห็นควรกำหนดให้ตรากฎหมายลูกไว้ เพื่อเป็นกรอบให้ต้องปฏิบัติต่อเนื่อง โดยเฉพาะการปฏิรูป ป้องกันและปราบปรามการทุจริต

แต่สปท.ก็ยังคงให้ความสนใจกับรายละเอียดของข้อบัญญัติ ที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างทางการเมือง พร้อมแนะให้ปรับแก้วิธีการเลือกส.ส.ด้วยการแยก 2 ระบบออกจากกัน ผ่านบัตร 2 ใบ พร้อมกับติงว่า ข้อบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพ หลักนิติธรรม และการใช้ทรัพยากรธรรมชาตินั้น เขียนไว้คลุมเครือ จึงควรขยายความให้เกิดความชัดเจน พร้อมกับทิ้งท้ายไว้ว่า ควรดึงเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชนจากร่างรัฐธรรมนูญฉบับของ กมธ. ชุดนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ มาเทียบเคียงเขียนได้

ขณะที่สมาชิก สนช.ลงมติด้วยเสียง 160 เสียง ส่งรายงานสรุปข้อเสนอแนะเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญให้ กรธ. โดยมีสาระสำคัญ คือ หนึ่ง เรื่องที่มาส.ส. เห็นว่า ควรกำหนดให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ด้วยการแยกการลงคะแนนของเขตออกจากบัญชีรายชื่อ และเสนอให้กำหนดเป็นเขตใหญ่เรียงเบอร์ สอง คือเรื่องที่มาส.ว. ควรเพิ่มกลุ่มสังคมที่หลากหลาย จากเดิมที่กำหนดเพียง 20 กลุ่มอาชีพ โดยพ่วงข้อคิดให้คงอำนาจการถอดถอนไว้ที่วุฒิสภา

และสาม เห็นควรตัดข้อจำกัดเรื่องการเสนอชื่อผู้เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีออก และเสนอให้เปิดทางให้ผู้ได้รับเลือกตั้ง เป็นผู้เหมาะสมที่จะได้รับการเสนอชื่อเข้าสู่การลงมติเลือกของสภาผู้แทนราษฎร ส่วนข้อที่สี่ คือ เสนอให้อำนาจรัฐสภาและวุฒิสภาเป็นฝ่ายวินิจฉัยแก้วิกฤต แต่ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญเรียกประชุมผบ.เหล่าทัพ ผบ.ตร. ประธานองค์กรอิสระ ปลัดกระทรวงกลาโหม มีอำนาจในการบริการจัดการสถานการณ์นั้นได้ สุดท้าย สนช.เสนอให้เพิ่มข้อบัญญัติที่ว่าด้วยศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
สปท.สรุปข้อเสนอแนะต่อการปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญ
- เพิ่ม หมวด การปฏิรูปประเทศ
- เพิ่ม การออก พ.ร.บ.ปฏิรูปประเทศ
- เพิ่ม การปฏิรูปป้องกันและปราบปรามการทุจริต
- ปรับแก้ วิธีการเลือก ส.ส. เป็นบัตร 2 ใบ
- ขยายความ สิทธิเสรีภาพ หลักนิติธรรม การใช้ทรัพยากรธรรมชาติ

สนช.สรุปข้อเสนอแนะต่อการปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญ
- เพิ่ม หมวด ปฏิรูปประเทศ
- เพิ่มกลุ่มสังคม ในหลักเกณฑ์การได้มาของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)
- ปรับแก้ คงอำนาจถอดถอนให้วุฒิสภา
- ปรับแก้ อำนาจการแก้วิกฤตเป็น รัฐสภาและวุฒิสภา
- ปรับแก้ วิธีการเลือกส.ส.เป็นบัตร 2 ใบ
- ตัดทิ้ง การเสนอชื่อคนนอก เป็นนายกรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง