สมาคมพนักงานสอบสวนฯยื่นข้อเสนอคำสั่ง คสช.-ยันไม่เคลื่อนไหวคัดค้าน

อาชญากรรม
15 ก.พ. 59
10:38
282
Logo Thai PBS
สมาคมพนักงานสอบสวนฯยื่นข้อเสนอคำสั่ง คสช.-ยันไม่เคลื่อนไหวคัดค้าน
วันนี้ (15 ก.พ.2559) สำนักงานตำรวจแห่งชาติประชุมรับฟังความเห็นและวางบทบาทพนักงานสอบสวนใหม่ หลังหัวหน้า คสช.ประกาศยุบตำแหน่งพนักงานสอบสวน สมาคมพนักงานสอบสวนแห่งชาติยืนยันไม่มีแนวคิดเคลื่อนไหวคัดค้าน แต่จะยื่นข้อเสนอให้วางบทบาทพนักงานสอบสวนให้ชัดเจน

การประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจนัดพิเศษวันนี้ (15 ก.พ.2559) จะมีพล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธาน ซึ่งหนึ่งในวาระสำคัญคือการพิจารณาแต่งตั้งพนักงานสอบสวน รวมถึงหลักเกณฑ์ต่างๆ หลังหัวหน้า คสช. ใช้อำนาจมาตรา 44 ให้ยุบตำแหน่งพนักงานสอบสวน

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้จะรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ซึ่งการปรับเปลี่ยนครั้งนี้เป็นหนึ่งในแผนปฏิรูปโครงสร้างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องการกระจายอำนาจและการทำงาน โดยอาจมีการพิจารณาให้ตั้งกองบังคับการเฉพาะพนักงานสอบสวน ซึ่งการพิจารณาจะให้พนักงานสอบสวนได้รับประโยชน์ที่สุด

ส่วนการประชุมคณะกรรมการสมาคมพนักงานสอบสวนที่มีขึ้นก่อนหน้านี้ เป็นการชี้แจงทำความเข้าใจกับพนักงานสอบสวน รวมทั้งรวบรวมความคิดเห็นของพนักงานสอบสวนทั่วประเทศเสนอต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยได้หารือกันใน 2 ประเด็นคือ ประชาชนจะได้รับบริการจากพนักงานสอบสวนต่างจากเดิมอย่างไรและพนักงานสอบสวนจะได้รับผลกระทบอย่างไร ก่อนที่จะนำแนวคิดและข้อเสนอแนะทั้งหมดที่ได้เสนอต่อคณะทำงานที่มี พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.วุฑฒิชัย ศรีรัตนวุฒิ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะนายกสมาคมพนักงานสอบสวน เปิดเผยว่า สมาชิกเตรียมยื่นข้อเสนอให้เกลี่ยตำแหน่งพนักงานสอบสวนผู้เชี่ยวชาญและพนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งเทียบเท่ากับรองผู้บังคับการและผู้กำกับการไปอยู่ตำแหน่งใหม่ หลังถูกยุบตำแหน่ง แต่โดยหลักการจะให้ทำหน้าที่สอบสวนต่อไป

นายกสมาคมพนักงานสอบสวน ยังยืนยันว่าไม่มีแนวคิดเคลื่อนไหวคัดค้านหรือต่อต้านคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากคำสั่ง คสช.ถือเป็นกฎหมาย พนักงานสอบสวนเป็นข้าราชการจึงต้องปฏิบัติตาม ส่วนการเสียชีวิตของ พ.ต.ท.จันทร์ ชัยสวัสดิ์ เลขาธิการสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ ขอให้เป็นหน้าที่พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี

ด้านพล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า มีกลุ่มบุคคลที่เสียผลประโยชน์อยู่เบื้องหลังการปรับโครงสร้างในครั้งนี้ โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลหรือองค์กรที่พยายามเรียกร้องให้แยกงานสอบสวนออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งที่ผ่านมาในการแต่งตั้งโยกย้ายประจำปีมักจะมีพนักงานสอบสวนจำนวนมากที่วิ่งเต้นขอย้ายออกไปนอกสายงาน โดยเฉพาะพนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ ทั้งนี้จะมีการพิจารณาเรื่องวินัยกับพนักงานสอบสวนที่ออกมาเคลื่อนไหวว่ามีพฤติกรรมที่เข้าข่ายความผิดทางวินัยหรือไม่

สำหรับกรณีการเสียชีวิตของ พ.ต.ท.จันทร์ ชัยสวัสดิ์ เลขาธิการสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ ซึ่ง พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 9 กล่าวว่า ยืนยันผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการเสียชีวิต ที่ระบุว่า พ.ต.ท.จันทร์ผูกคอตายจากปัญหาความเครียดส่วนตัว ไม่พบว่ามีปัญหาการเมือง การถูกทำร้ายร่างกาย หนี้สิน การพนัน หรือถูกอุ้มฆ่า ประกอบกับผลชันสูตรพลิกศพของกองพิสูจน์หลักฐานมีความสอดคล้องว่าที่เกิดเหตุพบเพียงรอยนิ้วมือของ พ.ต.ท.จันทร์ ไม่มีร่องรอยของบุคคลอื่น ซึ่งครอบครัวไม่ติดใจสาเหตุการตาย

ขณะที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นหนังสือให้กรมสอบสวนคดีพิเศษรับกรณีการเสียชีวิตของ พ.ต.ท.จันทร์ เป็นคดีพิเศษและจะขอให้ชันสูตรศพอีกครั้งเนื่องจากเชื่อว่าการเสียชีวิตมีเงื่อนงำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง