รมช.คมนาคมลั่น "ห้ามใช้ผู้โดยสารเป็นตัวประกัน"

เศรษฐกิจ
15 ก.พ. 59
12:38
550
Logo Thai PBS
รมช.คมนาคมลั่น "ห้ามใช้ผู้โดยสารเป็นตัวประกัน"
นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมเผย ได้รับคำสั่งจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีให้เรียกทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการบินประชุมด่วนเพื่อวางมาตรการป้องกันปัญหานักบินประท้วงซ้ำรอยสายการบินนกแอร์

นายออมสินระบุว่าการประชุมในเวลา 15.00 น. วันนี้ (15 ก.พ.2559) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งสายการบินในประเทศจะหารือถึงมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ยกเลิกเที่ยวบินอย่างกะทันหันจำนวนหลายเที่ยวบินอย่างเมื่อวานนี้จะต้องไม่เกิดขึ้นอีก

"ไม่ว่าจะอย่างไร เราจะใช้ผู้โดยสารเป็นตัวประกันไม่ได้ ผมจะวางมาตรการในเรื่องของแผนสำรองในทุกๆ กรณี สายการบินต่างๆ จะต้องร่วมมือกันอย่างไร" นายออมสินระบุ "แผนรองรับจะเป็นในลักษณะที่ว่าเมื่อเกิดเหตุขึ้น เราจะขอความร่วมมือจากสายการบินอื่นในการจัดเครื่องบินมารับผู้โดยสาร เช่นเดียวกับที่สายการบินไทยสไมล์และสายการบินไทยได้จัดเครื่องบินมารับส่งผู้โดยสาร"

เหตุการณ์นักบินสายการบินนกแอร์ประท้วงส่งผลให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินเกิดขึ้นตั้งแต่เวลา 15.00 น.ของวันที่ 14 ก.พ.2559 เมื่อผู้โดยสารสายการบินนกแอร์ได้รับแจ้งว่าเที่ยวบินจำนวน 9 เที่ยวบินถูกยกเลิก ซึ่งผู้โดยสารส่วนใหญ่ระบุว่าเป็นการแจ้งอย่างกะทันหันเมื่อเดินทางมาถึงท่าอากาศยานดอนเมืองแล้ว และเมื่อเที่ยวบินถูกยกเลิกก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือหรือแก้ปัญหาอย่างทันท่วงที ทำให้มีผู้โดยสารตกค้างอยู่ที่สนามบินจำนวนมาก

นายออมสินกล่าวว่าเหตุการณ์นี้ไม่ส่งผลต่อการประเมินขององค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของการที่สายการบินนกแอร์ต้องการยกระดับมาตรฐานด้านการบินของตัวเอง จึงจ้างบริษัทที่ปรึกษามาประเมินเฉพาะในส่วนของสายการบินนกแอร์เท่านั้น ขณะนี้จึงยังไม่เกี่ยวข้องกับ EASA แต่อย่างใด ยกเว้นในกรณีที่นกแอร์จะทำโค้ดแชร์ร่วมกับสายการบินไปยุโรป แต่เท่าที่ทราบขณะนี้เป็นเพียงการปรับปรุงโครงสร้างขององค์กรเพื่อให้เป็นสายการบินชั้นนำ ซึ่งผลการประเมินของของบริษัทพบว่ามีบุคลากรบางส่วนที่ไม่ผ่านการประเมิน

ส่วนการลงโทษนักบินที่หยุดงานประท้วงนั้นเป็นเรื่องภายในของสายการบินนกแอร์ ซึ่งนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ระบุว่าจะไปดำเนินการเอง

ขณะที่แหล่งข่าวจากสายการบินนกแอร์ เปิดเผยว่า การหยุดงานของนักบินเมื่อวานนี้ เป็นการแสดงความไม่พอใจของนักบินที่มีต่อผู้บริหารและเกิดขึ้นมานานแล้ว โดยนักบินของสายการบินนกแอร์ส่วนใหญ่จะเป็นทหารเรือ ทำให้เกิดความขัดแย้งภายในองค์กรหลายครั้ง เพราะนักบินที่มาจากสายทหารพยายามสร้างพลังต่อรองในหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องรายได้

ต่อมาผู้บริหารของนกแอร์ พยายามสลายขั้วอำนาจ โดยดึงกัปตันโสภิต โภคสุวรรณ ซึ่งเกษียณจากการบินไทย มาทำหน้าที่หัวหน้าด้านฝึกอบรมนักบิน และกัปตันโสภณ พิฆเนศวร ที่ลาออกจากการบินไทย มาเป็นหัวหน้าด้านความปลอดภัย แต่ยังแก้ปัญหาไม่ได้ ทำให้มีความพยายามดึงนักบินจากพลเรือนเข้ามาเสริม เพื่อหวังถ่วงดุลอำนาจ

ส่วนกรณีมาตรฐานของสำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งสหภาพยุโรป (เอียซ่า) แหล่งข่าวยืนยันว่า ยังมีสายการบินอื่นประสบปัญหาเช่นเดียวกับสายการบินนกแอร์

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคแนะผู้โดยสารยื่นฟ้องศาลแพ่ง

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า กรณีที่นักบินบางกลุ่มของสายการบินนกแอร์ยกเลิกการบินเนื่องจากไม่พอใจบริษัท เป็นสิทธิพื้นฐานที่พึงกระทำได้ แม้จะไม่ได้รวมกลุ่มกันในรูปแบบของสหภาพ แต่ควรแจ้งให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้า เพื่อไม่ให้เกิดความโกลาหล ซึ่งกรณีดังกล่าวบริษัทต้องรับผิดชอบ ขณะที่ในต่างประเทศเคยเกิดเหตุการณ์สหภาพนักบินหยุดบิน แต่ตามหลักมาตรฐานสากลจะต้องแจ้งให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้าเป็นเวลา 3 วัน

ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถรวมกลุ่มยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เพื่อขอให้บริษัทแสดงความรับผิดชอบได้ ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวจะทราบผลเบื้องต้นใน 30 วัน

นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการสนามบินดอนเมือง ระบุว่าวันนี้ (15 ก.พ.) สายการบินนกแอร์มีการยกเลิกเที่ยวบิน 4 เที่ยวบิน ซึ่งทั้งหมดได้มีการแจ้งยกเลิกล่วงหน้ามานานแล้ว ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุประท้วงของนักบิน ส่วนผู้โดยสารที่ตกค้างจากการยกเลิกเที่ยวบินเมื่อวานนี้ สายการบินพันธมิตรของนกแอร์ได้นำส่งจุดหมายปลายทางแล้ว

 

สด.. #Facebooklive ผอ.สนามบินดอนเมือง แถลง กรณี นกแอร์ ยกเลิกเที่ยวบินกระทันหัน 9 เที่ยวบิน เมื่อวานนี้ แถลงที่ อาคารผู้โดยสาร สนามบินดอนเมือง

Posted by ภัทราพร ตั๊นงาม ผู้สื่อข่าว ไทยพีบีเอส on Sunday, 14 February 2016

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง