ลุ้นตรงใจหรือไม่! กูรูฟันธงรางวัล 4 สาขาหลัก Grammy Awards 2016

Logo Thai PBS
ลุ้นตรงใจหรือไม่! กูรูฟันธงรางวัล 4 สาขาหลัก Grammy Awards 2016
เกาะติดบรรยากาศรางวัล Grammy Awards ที่จะมีขึ้นเช้าวันพรุ่งนี้ (16 ก.พ.) โดยนิตยสาร Billboard วิเคาะห์ตัวเต็งคว้ารางวัลใน 4 สาขาหลัก โดยหยั่งเสียงจากนักวิจารณ์ของนิตยสาร และความเห็นของกรรมการแกรมมี ผู้มีสิทธิลงคะแนนโดยตรง

วันนี้ (15 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักวิจารณ์และผู้ลงคะแนนต่างพร้อมใจกันชูให้เป็นผลงานเต็งหนึ่งในสาขาอัลบั้มแห่งปี ได้แก่ To Pimp a Butterfly ของ Kendrick Lamar ผู้ทำสถิติเข้าชิงถึง 11 สาขาในปีเดียวกัน ซึ่งเป็นรองเพียงราชาเพลงป็อป ไมเคิล แจ็คสัน ที่เคยชิงสูงสุด 12 สาขา

โดยอัลบั้มชุดที่ 3 ของศิลปินลูกหม้อจากเมืองคอมป์ตัน แคลิฟอร์เนีย ถิ่นของศิลปินฮิปฮอปจากเวสต์โคส ได้รับยกย่องให้เป็นอัลบั้มที่ได้รับเสียงวิจารณ์ดีที่สุดของปีที่ผ่านมาก จากความยอดเยี่ยมในการประสานดนตรีฮิปฮอปเข้ากับดนตรีแจ๊สและฟังค์อย่างลงตัว ส่วนเนื้อเพลง ก็จับประเด็นความเลื่อมล้ำทางสังคมที่มีต่อชาวแอฟริกัน อเมริกัน ซึ่งกำลังเป็นสิ่งที่สังคมอเมริกันถูกตั้งคำถามอยู่ในขณะนี้

แร็ปเปอร์วัย 28 ปี ยังเป็นศิลปินคนโปรดของ บารัค โอบามา หากคว้ารางวัลใหญ่ได้สำเร็จ อาถรรพ์ของศิลปินฮิปฮอปที่มักไม่ค่อยประสบความสำเร็จในสาขาหลักๆ บนเวที Grammy Awards ก็จะถูกทำลายลง

ส่วนความเห็นต่อสาขาเพลงแห่งปีมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยฝั่งนักวิจารณ์ยกให้ Blank Space เพลงสุดฮิตของ Taylor Swift ขึ้นแท่น ต่างจากฝั่งผู้ลงคะแนนที่คาดว่า Thinking Out Loud เพลงรักของ Ed Sheeran ศิลปินโฟล์คจากอังกฤษน่าจะมีภาษีมากกว่า

ขณะเดียวกัน ทั้งนักวิจารณ์และผู้ลงคะแนนก็ยังให้เหล่าแฟนเพลงจับตาเพลงที่คาดว่าจะเป็นม้ามืด ทั้ง Girl Crush ของวง Little Big Town เพลงแหวกม่านประเพณีวงการลูกทุ่งอเมริกัน ด้วยการบรรยายความรักในเชิงหญิงรักหญิง ซึ่งแม้สถานีวิทยุเพลงคันทรีหลายแห่งจะไม่ยอมเล่นออกอากาศ แต่ก็สร้างกระแสจนดังในระดับเมนสตรีม และเพลง Alright ของ Kendrick Lamar ที่โด่งดังหลังถูกนำไปใช้เป็นเพลงประจำการเดินขบวนประท้วงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ทำรุนแรงเกินกว่าเหตุต่อคนผิวสีตลอดปีที่ผ่านมา

ความเห็นของนักวิจารณ์และผู้ลงคะแนนกลับมาตรงกันอีกครั้ง ในสาขาการบันทึกเสียงแห่งปี หรือ Record of the Year รางวัลที่มอบให้กับทีมงานในห้องอัด ที่ทำให้เพลงออกมาไพเราะน่าฟัง โดยคาดว่า Uptown Funk เพลงที่ฮิตที่สุดประจำปี 2015 ของ Mark Ronson และ Bruno Mars จะได้รับรางวัล แม้เพลงดังกล่าวจะโดนฟ้องร้องเรื่องทำนองที่คล้ายคลึงกับเพลงยุคดิสโก จนต้องมีการเพิ่มเครดิตให้กับศิลปินต้นฉบับในภายหลังแต่นั้นก็ไม่ใช่ปัญหา

ขณะที่ สาขาศิลปินหน้าใหม่ เป็นการแข่งกันระหว่างนักร้องซูเปอร์สตาร์และนักร้องนักแต่งเพลงที่อิมพอร์ตจากอังกฤษ เมื่อนักวิจารณ์เลือกให้ Meghan Trainor นักร้องสาวร่างอวบเจ้าของเพลงฮิต All About That Bass เป็นตัวเต็ง แต่ฝั่งผู้ลงคะแนนกลับมองว่า James Bay ศิลปินโฟล์ครายล่าสุดจากอังกฤษ ผู้โด่งดังข้ามคืนจากเพลงรักอกหัก Hold Back the River น่าจะคว้ารางวัลในสาขานี้ไปครอง

ทั้งนี้ การแสดงของ Grammy Awards ที่น่าจับตาในปีนี้ (2016) หนีไม่พ้นการแสดงเพื่อไว้อาลัยยอดศิลปิน ที่เสียชีวิตไปอย่างมากมายตลอดปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการแสดงของ เลดี้ กาก้า เพื่ออุทิศให้กับ เดวิด โบวี อัจฉริยะแห่งวงการเพลงของอังกฤษ

หรือจะเป็นวงซูเปอร์กรุ๊ป The Hollywood Vampires ที่นำโดย อริซ คูเปอร์ โจ แพร์รี และพระเอกคนดัง จอห์นนี เด็ปป์ ก็จะร่วมแสดงเพื่อไว้อาลัยการจากไปของ เลมมี มือเบสและนักร้องนำวง Motorhead

ยังเป็นการรวมตัวเฉพาะกิจของสมาชิกปัจจุบันและสมาชิกรุ่นเก่าของ The Eagles เพื่อไว้อาลัยการจากไปของ Glenn Frey ขณะที่งานไว้อาลัยที่ใหญ่ที่สุดในปีนี้ คือการแสดงของคณะศิลปินเพื่ออุทิศให้กับราชาแห่งกีตาร์บูลส์ บี.บี.คิงส์ ที่เสียชีวิตไปเมื่อกลางปี 2015 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี เหตุผลที่งาน Grammy Awards ประจำปี 2016 เลือนมาแจกรางวันในคืนวันพรุ่งนี้ (16 ก.พ.) หรือเช้าวันที่ 17 ก.พ. ในประเทศไทย ไม่ใช่เพราะหลีกทางให้วันวาเลนไทน์แต่อย่างใด แต่เพราะการจจัดงานในปีนี้ตรงกับช่วงวันหยุดยาวของสหรัฐฯ ทางผู้จัดจึงเลือกถ่ายทอดงานในคืนวันที่ 16 ก.พ. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของช่วงวันหยุดยาวนั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง