"ไพบูลย์" ยื่นดีเอสไอตรวจสอบมติ มส.และความสัมพันธ์ธุรกิจ "พระธัมมชโย-สมเด็จช่วง"

สังคม
15 ก.พ. 59
16:45
174
Logo Thai PBS
"ไพบูลย์" ยื่นดีเอสไอตรวจสอบมติ มส.และความสัมพันธ์ธุรกิจ "พระธัมมชโย-สมเด็จช่วง"
อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนาขอให้ดีเอสไอ ตรวจสอบมติมหาเถรสมาคมและให้ตรวจสอบความสัมพันธ์ด้านธุรกิจของพระธัมมชโยและสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์

วันนี้ (15 ก.พ.2559 ) นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา เข้ายื่นหนังสือต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จช่วง ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชและประธานกรรมการมหาเถรสมาคม กรณีที่ปฏิเสธดำเนินการให้พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ต้องอาบัติปาราชิก

นายไพบูลย์ เปิดเผยว่า มติของมหาเถรสมาคมที่แถลงการณ์ออกมา เป็นความพยายามบ่ายเบี่ยง หลบเลี่ยงพระลิขิตของสมเด็จพระญาณสังวร อดีตสมเด็จพระสังฆราช ที่ให้พระธัมมชโย อาบัติปาราชิกตามกฎหมาย จึงร้องขอให้ดีเอสไอรับคดีดังกล่าว เป็นคดีพิเศษ

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกดีเอสไอ กล่าวว่า รอหนังสือชี้แจงจากมหาเถรสมาคม ซึ่งเดิมต้องส่งหนังสือมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 ก.พ.2559 แต่จนถึงวันนี้ยังไม่ได้รับ หากได้รับหนังสือชี้แจง ก็จะรับพิจารณากับเอกสารที่ได้รับเพิ่มเติมมาวันนี้ว่ามีมูลข้อเท็จจริงหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง