รองนายกฯพอใจการบินไทยขาดทุนลดลง-มุ่งเป็นสายการบินหลักอาเซียน

เศรษฐกิจ
15 ก.พ. 59
16:54
85
Logo Thai PBS
รองนายกฯพอใจการบินไทยขาดทุนลดลง-มุ่งเป็นสายการบินหลักอาเซียน
รองนายกรัฐมนตรี เผยพอใจแผนการฟื้นฟูการบินไทย โดยตัวเลขการขาดทุนลดลง พร้อมเตรียมขยายเส้นทางเพิ่มใน 5-10 ปี เพื่อให้เป็นสายการบินหลักในอาเซียน

วันนี้ (15 ก.พ.2559) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้บริหารบริษัทการบินไทย จำกัด มหาชน เรื่องแผนการฟื้นฟูการบินไทย ว่า ผู้บริหารได้รายงานผลประกอบการซึ่งตัวเลขดีขึ้น โดยการบินไทยมีแผนการฟื้นฟู 3 ช่วง ขณะนี้ผ่านช่วงการหยุดยั้งภาวะการลงทุนและเตรียมเข้าสู่ช่วงการเติบโต ซึ่งจะไม่เน้นเฉพาะเรื่องต้นทุน แต่ต้องเน้นเรื่องประสิทธิภาพการทำงานเพื่อให้สามารถสู้กับสายการบินอื่นได้ ขณะที่ในอนาคตจะเน้นการควบคุมค่าใช้จ่ายและการทำงานเชิงรุก เพื่อให้การบินไทยสามารถก้าวต่อไปได้ รวมถึงจะพัฒนาเส้นทางที่เป็นการวางแผนระยะยาวใน 5-10 ปี

นอกจากนี้ เตรียมแถลงผลประกอบการในวันที่ 29 ก.พ.นี้ และจะเสนอแผนยุทธศาสตร์เชิงรุกกับที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เช่น การหาตลาดใหม่ การหาพันธมิตรเส้นทางบินเพิ่มเติม โดยเฉพาะในกลุ่มอาเซียน ในอีก 2 เดือน

สำหรับกรณีสายการบินนกแอร์ มองว่าเป็นปัญหาภายในของบริษัทและเชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ ซึ่งฝ่ายบริหารของสายการบินนกแอร์จะต้องเร่งแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด แต่เชื่อไม่กระทบต่อการท่องเที่ยว ภาพลักษณ์ของประเทศอย่างแน่นอน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในฐานะประธานผู้ถือหุ้นใหญ่ การบินไทยได้เสนอวัตถุประสงค์ว่าต้องการเป็นสายการบินแห่งชาติที่สนับสนุนนโยบายรัฐบาลในเรื่องการท่องเที่ยว ซึ่งหลังจากการแก้ปัญหามา 1 ปี สามารถลดค่าใช้จ่ายได้สูงและปรับปรุงเส้นทางการบินที่ขาดทุน

ด้านนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด มหาชน กล่าวว่า การบินไทยจะเตรียมพร้อมแนวทางเชิงรุกและเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ ขยายเส้นทางเพิ่มใน 5-10 ปี เพื่อเป็นสายการบินสู่เออีซี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง