มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคแนะผู้โดยสารฟ้อง "นกแอร์" เยียวยาความเสียหายได้

เศรษฐกิจ
15 ก.พ. 59
19:54
399
Logo Thai PBS
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคแนะผู้โดยสารฟ้อง "นกแอร์" เยียวยาความเสียหายได้
เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แนะนำผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากสายการบินนกแอร์ สามารถรวมกลุ่มยื่นต่อศาลแพ่ง เพื่อขอรับการเยียวยาได้ ขณะที่ผู้บริหารสายการบินนกแอร์ยืนยันจะกลับมาให้บริการเป็นปกติเร็วที่สุด

จากกรณีสายการบินนกแอร์ยกเลิกเที่ยวบิน 9 เที่ยวบิน ส่งผลให้มีผู้โดยสารกว่า 1,500 คน ตกค้างจนเกิดเหตุความวุ่นวายที่สนามบินดอนเมือง เมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) ผู้บริหารนกแอร์ ชี้แจงว่าปัญหาเกิดจากนักบินกลุ่มหนึ่งได้ทำการประท้วง เนื่องจากไม่พอใจที่ทางบริษัทมีการปรับเพิ่มมาตรการการตรวจสอบให้เป็นไปตามมาตรฐาน

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า กรณีที่นักบินบางกลุ่มของบริษัทสายการบินนกแอร์ ยกเลิกการบิน เนื่องจากไม่พอใจบริษัทเป็นสิทธิพื้นฐานที่พึงกระทำได้แม้จะไม่ได้รวมกลุ่มกันในรูปแบบของสหภาพแต่ควรจะแจ้งให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้า เพื่อไม่ให้เกิดความโกลาหล กรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่บริษัทต้องรับผิดชอบ ซึ่งในต่างประเทศเคยเกิดเหตุการณ์สหภาพนักบินหยุดบิน โดยตามหลักมาตรฐานสากลต้องแจ้งให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้าเป็นเวลา 3 วัน

สำหรับกรณีนี้ผู้โดยสารสามารถรวมกลุ่มยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เพื่อขอให้บริษัทแสดงความรับผิดชอบได้ ซึ่งปัจจุบันขั้นตอนการดำเนินการไม่ยุ่งยากใช้เวลาเพียง 30 วัน สามารถทราบผลเบื้องต้นแล้ว ส่วนความผิดนั้นเป็นเรื่องจะต้องไปสอบสวนภายในบริษัทกันเอง

อย่างไรก็ตามแนวทางในการคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารปัจจุบันเป็นไปตามประกาศกระทรวงคมนาคมเรื่องสิทธิของผู้โดยสารซึ่งใช้บริการสายการบินตั้งแต่ 1 ม.ค. 2551 กรณียกเลิกเที่ยวบินผู้โดยสารมีสิทธิได้รับคืนค่าโดยสารหรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินหรือเดินทางวิธีอื่น พร้อมทั้งการดูแลค่าที่พักพร้อมรับส่งสนามบินรวมทั้งได้รับเงินชดเชย 1,200 บาท หรือถ้าสายการบินสามารถหาเที่ยวบินใหม่แทนให้จนเดินทางถึงจุดหมายได้ภายในไม่เกิน 3 ชั่วโมงค่าชดเชยลดเหลือ 600 บาท

ทั้งนี้สายการบินนกแอร์ยังไม่สามารถให้บริการได้ตามปกติ ต้องนำสายการบินไทยสไมล์ ไลอ้อนแอร์และการบินไทย มาให้บริการแทนจำนวน 18 เที่ยวบิน ขณะที่ผู้บริหารสายการบินนกแอร์ยืนยันจะทำให้การให้บริการกลับมาเป็นปกติโดยเร็วที่สุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง