ทหารเกาหลีเหนือสวนสนามยิ่งใหญ่แสดงความภักดีต่อผู้นำตระกูลคิม

ต่างประเทศ
15 ก.พ. 59
20:42
505
Logo Thai PBS
ทหารเกาหลีเหนือสวนสนามยิ่งใหญ่แสดงความภักดีต่อผู้นำตระกูลคิม
ทหารเกาหลีเหนือสวนสนามแสดงพลังและความจงรักภักดีต่อผู้นำตระกูลคิม ขณะที่จีนเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาเจรจาโดยตรงกับเกาหลีเหนือเพื่อแก้ปัญหาความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

วันนี้ (15 ก.พ.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถานีโทรทัศน์เกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพทหารเกาหลีเหนือหลายร้อยนายเดินสวนสนามในกรุงเปียงยาง เพื่อฉลองวาระ 74 ปี ชาตกาล นายคิม จอง อิล บิดาของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน ซึ่งมีวันคล้ายวันเกิดตรงกับวันพรุ่งนี้ ทหารเกาหลีเหนือให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถและจะจงรักภักดีต่อนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน ทางการเกาหลีเหนือประกาศให้เป็นวันดาวจรัสแสงและเป็นวันหยุดราชการ เพื่อรำลึกถึงอดีตผู้นำเกาหลีเหนือที่ปกครองประเทศมานานถึง 17 ปี และถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2554

นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ได้ร่วมงานเลี้ยงฉลองให้กับนักวิทยาศาสตร์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคและผู้อยู่เบื้้องหลังความสำเร็จของการปล่อยจรวดเพื่อนำดาวเทียม "กวางเมียงซอง 4" ขึ้นสู่อวกาศ เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธุ์ที่ผ่านมา และเรียกร้องนักวิทยาศาสตร์พัฒนางานวิจัยเพื่อไปสู่เป้าหมายที่สูงขึ้น รวมทั้งการส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศให้มากขึ้นอีก

ขณะสำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ ระบุว่า นายฮาน มิน-คู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ยืนยันว่า รัฐบาลจะยังไม่นำอาวุธนิวเคลียร์มาไว้ในครอบครองเพื่อป้องกันภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือตามข้อเรียกร้องของนักการเมืองและประชาชนเกาหลีใต้บางส่วน หลังจากเกาหลีใต้ยอมถอนอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีออกไปในปี 2534 ตามความตกลงที่ทำร่วมกันกับเกาหลีเหนือ

ส่วนนายหง เล่ย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เรียกร้องให้สหรัฐฯ เจรจาโดยตรงกับเกาหลีเหนือ เพื่อหาทางออกจากวิกฤตการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี หลังการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนเมื่อวันที่ 6 มกราคม และ ปล่อยจรวดส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธุ์ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีและทำให้จีนไม่พอใจอย่างยิ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง