ยังไม่ได้ข้อยุติ กทม.นัดถกเพิ่มวันนี้ จัดระเบียบปากคลองตลาด

สังคม
16 ก.พ. 59
07:18
341
Logo Thai PBS
ยังไม่ได้ข้อยุติ กทม.นัดถกเพิ่มวันนี้ จัดระเบียบปากคลองตลาด
กทม.จะหารือร่วมกับผู้ค้าย่านปากคลองตลาดวันนี้ หลังมีการคัดค้านการจัดระเบียบที่ขีดเส้นตายไว้วันที่ 29 ก.พ. กลุ่มผู้ค้าขอให้ทบทวนและชะลอคำสั่ง เนื่องจากพื้นที่ที่ กทม. จัดให้ไม่สามารถรองรับผู้ค้าได้ทั้งหมด

วานนี้ (15 ก.พ.2559) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมร่วมกับผู้ค้าบริเวณปากคลองตลาดกว่า 1,000 คน โดยมีตัวแทนศูนย์แก้ปัญหาความมั่นคงแบบบูรณาการ กระทรวงกลาโหมร่วมประชุมด้วย เพื่อแจ้งให้ผู้ค้าทราบนโยบายการจัดระเบียบ ด้วยการยกเลิกพื้นที่ค้าบนทางเท้าทั้งหมดนับตั้งแต่วันที่ 29 ก.พ.นี้ ซึ่งตัวแทนผู้ค้าได้ออกมาเรียกร้องขอให้กทม.ทบทวนคำสั่งและชะลอการจัดระเบียบเพื่อลดผลกระทบที่มีต่อยอดขายและสินค้าที่จะเสียหาย เนื่องจากเป็นสินค้าการเกษตรที่ไม่สามารถเก็บไว้ได้ ซึ่งยังจะเป็นการลดกระทบที่มีต่อเกษตรกรทั่วประเทศ รวมถึงเกษตรกรรายย่อยที่นำสินค้ามาขายเอง สัปดาห์ละ 2 วัน ที่จะต้องแบกรับรายจ่ายเพิ่มขึ้น หากต้องเช่าพื้นที่เอกชนแบบรายเดือน

พล.ต.อ.อัศวิน ชี้แจงว่าจำเป็นต้องจัดระเบียบ เนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนปัญหาการจราจรบริเวณปากคลองตลาดอย่างต่อเนื่อง เพราะมีผู้ค้าเต็มทางเท้าและมีการวางสินค้าออกมาบนผิวจราจรจนทำให้ประชาชนไม่สามารถเดินบนทางเท้าได้อย่างสะดวก ซึ่ง กทม.ไม่ได้ยกเลิกการค้าที่ปากคลองตลาด แต่ให้ผู้ค้าย้ายออกจากทางเท้าเข้าไปขายในตลาดข้างเคียงเพื่อให้เป็นระเบียบ ส่วนกรณีที่ผู้ค้าขอให้ทบทวนคำสั่งและขอให้ชะลอการจัดระเบียบทางเท้าเพื่อลดปัญหาความเดือดร้อน พล.ต.อ.อัศวิน ได้ให้ผู้ค้าคัดเลือกตัวแทน 15 คน มาร่วมหารือกับ กทม. ซึ่งมีการนัดหมายกันในวันนี้ (16 ก.พ.2559) เวลา 16.30 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครเพื่อรับฟังข้อเสนอและหาข้อยุติร่วมกันอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง