ประท้วงรับผู้นำชาติอาเซียน หน้าที่จัดประชุมสุดยอด "อาเซียน-สหรัฐฯ"

ต่างประเทศ
16 ก.พ. 59
11:13
497
Logo Thai PBS
ประท้วงรับผู้นำชาติอาเซียน หน้าที่จัดประชุมสุดยอด "อาเซียน-สหรัฐฯ"
กลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวหน้าสถานที่จัดประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อประท้วงผู้นำชาติอาเซียนบางชาติ ซึ่งก็นับเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เชิญผู้นำอาเซียนมาร่วมการหารือเป็นการเฉพาะในสหรัฐฯ

วันนี้ (16 ก.พ.2559) การประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษจัดขึ้นที่รีสอร์ท ซันนีแลนด์ เอสเตท ในเมืองแรนโช มิราจ รัฐแคลิฟอร์เนีย ตามคำเชิญของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ และเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่การหารือจะเริ่ม มีกลุ่มผู้ชุมนุมมารวมตัวที่หน้าสถานที่จัดการประชุมเพื่อประท้วงต่อต้านผู้นำชาติอาเซียนบางชาติ เนื่องจากผู้นำชาติอาเซียนหลายคนขึ้นสู่อำนาจโดยไม่ผ่านการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์และยุติธรรม รวมทั้งสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่ใช้ความรุนแรงและคุกคามฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ซึ่งเดินทางเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการครั้งแรกระหว่างดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเป็นเวลา 31 ปี

ทั้งนี้ในกลุ่มชาติอาเซียน 10 ประเทศ มีเพียงอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ที่ได้รับการยอมรับว่ามีประชาธิปไตยที่เปิดกว้าง ขณะที่เวียดนามและลาวต่างปกครองด้วยรัฐบาลคอมมิวนิสต์ที่ห้ามการเคลื่อนไหวทางการเมือง ส่วนประเทศบรูไนมีการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์โดยมีสุลต่านฮัสซัลนัล โบลเกียห์ เป็นประมุข ซึ่งเป็นเพียงไม่กี่ประเทศในโลกที่ยังคงใช้ระบบการปกครองแบบนี้ นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซียเป็นอีกหนึ่งผู้นำอาเซียนที่เผชิญกับเรื่องอื้อฉาวการเงินและถูกกล่าวว่าใช้ชีวิตอย่างหรูหราฟุ่มเฟื่อย ขณะที่ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ผู้นำเมียนมาถอนตัวไม่ร่วมประชุม แต่ส่งรองประธานาธิบดีมาร่วมประชุมแทน

สำหรับประเด็นของประชุมสุดยอดในครั้งนี้่ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเศรษฐกิจและความมั่นคง นางซูซาน ไรซ์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯเปิดเผยว่า ข้อพิพาททะเลจีนใต้จะเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญของการหารือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง