นายกฯ เตรียมแถลงสนใจร่วมหุ้นส่วนทีพีพีในที่ประชุมสุดยอดสหรัฐฯ-อาเซียน

ต่างประเทศ
16 ก.พ. 59
13:05
207
Logo Thai PBS
นายกฯ เตรียมแถลงสนใจร่วมหุ้นส่วนทีพีพีในที่ประชุมสุดยอดสหรัฐฯ-อาเซียน
การประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ-อาเซียน หรือซันนี่แลนด์ ซัมมิท เริ่มต้นแล้ว เป็นครั้งแรกที่สหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพและเชิญผู้นำอาเซียน ท่าทีของไทย นายกรัฐมนตรีเตรียมแถลงในที่ประชุมว่าสนใจเข้าร่วมหุ้นส่วน ทีพีพี

วันนี้ (16 ก.พ.2559) ณัฏฐา โกมลวาทิน รายงานจากเมืองรานโช มิราจ ประเทศสหรัฐอเมริกา ถึงการประชุมสุดยอดซันนี่แลนด์ หรือการประชุมสุดยอดสหรัฐฯ-อาเซียน ช่วงเช้าวันนี้ได้เปิดการประชุมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บรรยากาศในการเปิดประชุม นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้จับมือกับบรรดาผู้นำชาติอาเซียนที่มาร่วมประชุมด้วยทีท่าสบายๆ เนื้อหาหลักของการเปิดประชุมเน้นการเป็นพันธมิตรยุทธศาสตร์ระหว่างชาติอาเซียนกับสหรัฐฯ

ในส่วนการประชุมวันนี้ เนื้อหาเน้นไปที่การกระชับความร่วมมือในเชิงเศรษฐกิจ โดยสหรัฐฯ ได้นำซีอีโอของบริษัทดิจิทัลชั้นของสหรัฐฯ เช่น ไมโครซอฟต์ เข้ามาพูดคุย เพื่อตอกย้ำความสำคัญของการร่วมเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (ทีพีพี) ในประเด็นนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมที่จะกล่าวในที่ประชุมด้วย โดยย้ำว่าไทยพร้อมที่จะเข้าร่วมทีพีพี พร้อมระบุว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการเดินหน้าพิจารณา ขณะที่ได้ย้ำถึงความสำคัญของกลุ่มความร่วมมืออาเซียน+6 ที่จีนเป็นประเทศสมาชิกสำคัญ

ขณะที่ด้านนอกของสถานที่จัดประชุม ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาประท้วงการประชุมครั้งนี้ แต่ไม่ได้เข้ามาในบริเวณที่ประชุม เนื้อหาต้องการแสดงความกังวลปัญหาสิทธิมนุษยชน ทีพีพี ประชาธิปไตย และต้องการให้ผู้นำ 10 ชาติอาเซียนได้รับรู้ถึงความเดือดร้อนถึงประเด็นต่างๆที่ภาคประชาชนเป็นห่วง

ในวันพรุ่งนี้ (17 ก.พ.2559) จะมีการแถลงผลการประชุมสุดยอดซันนี่แลนด์ในครั้งนี้.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง