รัฐบาลย้ำหากขัดแย้งจะไม่เสนอชื่อสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่

สังคม
16 ก.พ. 59
13:15
135
Logo Thai PBS
รัฐบาลย้ำหากขัดแย้งจะไม่เสนอชื่อสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่
อธิบดีกรมการศาสนาปฏิเสธแสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างพระสงฆ์กับทหารที่บริเวณหน้าพุทธมณฑลวานนี้ (15 ก.พ.2559) ขณะที่รัฐบาลย้ำว่าหากยังมีความเห็นต่างหรือขัดแย้ง นายกรัฐมนตรีจะไม่นำรายชื่อสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม

กรณีการชุมนุมของภาคีเครือข่ายองค์กรชาวพุทธที่พุทธมณฑลเมื่อวานนี้ (15 ก.พ.2559) โดยเกิดเหตุปะทะกันเล็กน้อยระหว่างพระสงฆ์กับทหารนั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงการทำหน้าที่ของทหารว่า มีเจตนาที่จะดูแลความปลอดภัยและป้องกันเหตุที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการปฏิบัติภารกิจที่สหรัฐอเมริกาไม่ได้สั่งการหรือกำชับเรื่องใดเป็นพิเศษ

สำหรับข้อเรียกร้อง 4 ข้อในจำนวน 5 ข้อของเครืองข่ายองค์กรชาวพุทธ พล.อ.ประวิตร รับจะนำไปพิจารณา แต่ย้ำว่าการนำรายชื่อสมเด็จพระมหามังคลาจารย์ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมเป็นสมเด็จพระสังฆราชนั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของนายกรัฐมนตรี แต่เชื่อว่าหากยังคงมีความเห็นต่างหรือความขัดแย้งก็ไม่สามารถนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมได้

"ถ้ายังขัดแย้งกันอยู่แบบนี้ ผมว่าใครก็ไม่กล้านำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ เพราะฉะนั้นต้องสงบ ถ้าสงบแล้วทุกอย่างก็จะเดินไปตามกติกา ถ้ามัวแต่มาทะเลาะกันมันก็ไม่เป็นไปตามกติกา" พล.อ.ประวิตร กล่าว

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวย้ำให้ทุกฝ่ายยึดตามกฎหมาย พร้อมกับตั้งคำถามให้สื่อมวลชนพิจารณาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าทหารเคารพกฎหมาย แล้วพระสงฆ์เคารพกฎหมายหรือไม่ ส่วนนายกฤษศญพงษ์ ศิริ อธิบดีกรมศาสนา ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นต่อภาพเหตุการณ์ปะทะระหว่างพระสงฆ์กับทหาาร ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

 

ขณะที่ลูกศิษย์ของพระพุทธอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เปิดเผยว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (16 ก.พ.2559) พระพุทธอิสระจะเดินทางไปที่สถานีตำรวจภูธรพุทธมณฑล จ.นครปฐม โดยยังไม่ยืนยันว่าจะไปแจ้งความดำเนินคดีกับคณะสงฆ์ที่มาชุมนุมภายในพุทธมณฑล จนเกิดการกระทบกระทั่งกับทหารหรือไม่

ด้านพล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายคณะสงฆ์และองค์กรภาคีพุทธบริษัท 4 เมื่อวานนี้ (15 ก.พ.2559) มีการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายอาญา หรือขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมืองหรือไม่ หลังปรากฎภาพผ่านสื่อมวลชนในลักษณะมีความพยายามทำร้ายเจ้าหน้าที่และทำลายทรัพย์สินของหน่วยงานด้านความมั่นคง หากพบว่ามีความผิดก็อาจมีการดำเนินคดีย้อนหลัง แต่เบื้องต้นได้พูดคุยกับพระเมธีธรรมาจารย์ เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นแกนนำชุมนุมในครั้งนี้ โดยยินยอมยุติการชุมนุมไปแล้ว

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ส่วนตัวไม่กังวลต่อการเคลื่อนไหวเมื่อวานนี้และอาจมีการเมืองระดับประเทศอยู่เบื้องหลัง แต่หากพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมาย ตำรวจก็ต้องดำเนินคดี หากคณะสงฆ์กลุ่มนี้จะออกมาเคลื่อนไหวอีกก็ต้องมีมาตรการดูแลความปลอดภัย ขณะเดียวกันก็มีมาตรการป้องกันไม่ให้กลุ่มบุคคลหรือกลุ่มคณะสงฆ์อื่นที่มีความเห็นต่างที่อาจออกมาเคลื่อนไหวเผชิญหน้ากัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง