ศาลปกครองสูงสุดสั่งรื้อถอนทรัพย์สิน "อาดังรีสอร์ท" ในอุทยานฯตะรุเตา

สิ่งแวดล้อม
16 ก.พ. 59
14:22
865
Logo Thai PBS
ศาลปกครองสูงสุดสั่งรื้อถอนทรัพย์สิน "อาดังรีสอร์ท" ในอุทยานฯตะรุเตา
ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาให้อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล สามารถใช้อำนาจตามมาตรา 22 ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 เข้ารื้อถอนทรัพย์สินของ "อาดังรีสอร์ท" ในเขตหมู่เกาะอาดังราวี อุทยานแห่งชาติตะรุเตาได้แล้ว

วันนี้ (16 ก.พ.2559) นายณัฐพล รัตนพันธุ์ ผู้อำนวยการส่วนฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ สำนักบริหารพื้นอนุรักษ์ที่ 5 จ.นครศรีธรรมราช อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาตัดสินคดีฟ้องร้องบริษัท อาดังรีสอร์ท จำกัด, กรมธนารักษ์ที่ฟ้องอุทธรณ์คดีพิพาทอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ไม่ให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา เข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างตามมาตรา 22 ของพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 โดยศาลปกครองมีคำตัดสินไม่เห็นพ้องด้วยกับคำตัดสินของศาลปกครองสงขลาที่ตัดสินห้ามมิให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ ใช้อำนาจตามมาตรา 22 ใช้มาตรการบังคับทางปกครองเข้ารื้อถอนทำลายสิ่งปลูกสร้างที่ผู้ฟ้องคดีได้ก่อสร้างไว้ในที่ราชพัสดุ แปลงหมายเลขทะเบียนที่ ส.ค.2535 เพราะเห็นว่าเป็นการใช้มาตรการทางปกครอง

นายณัฐพล กล่าวว่า ดีใจกับคำตัดสินครั้งนี้ หลังจากต่อสู้มานานเกือบ 8 ปี โดยได้รายงานคำตัดสินให้นายธัญญา เนติธรรมกุล รองอธิบดีรักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้ตามขั้นตอน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตาจะต้องนำป้ายประกาศตามาตรา 22 ไปติดที่รีสอร์ทดังกล่าวและสามารถเข้ารื้อถอนได้ทันที เพราะถือว่าคดีสิ้นสุดแล้ว

สำหรับอาดังรีสอร์ทเช่าพื้นที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์ ในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ในหมู่เกาะอาดังราวี พื้นที่ 5 ไร่ 11 ตารางวา มีการก่อสร้างอาคารที่พัก และอื่นๆ จำนวน 37 รายการ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากอุทยานแห่งชาติตะรุเตา มีการถางพื้นที่ป่า ทำให้เกิดการฟ้องร้องเข้ารื้อถอนทรัพย์สิน แต่มีการต่อสู้กันมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเพิ่งมีคำตัดสินจากศาลปกครองสูงสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง