ปัญหาสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในวงการ K-pop ส่งผลเสียระยะยาว

Logo Thai PBS
ปัญหาสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในวงการ K-pop ส่งผลเสียระยะยาว
วงการเพลง K-pop ไม่ได้เข้มงวดในเรื่องสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์มากเท่ากับญี่ปุ่น แต่ความพยายามส่งออกวัฒนธรรมป็อปเกาหลีไปทั่วโลก ทำให้สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์เริ่มมีมากขึ้นตามไปด้วย จนในที่สุดเริ่มส่งผลเสียต่อวงการในระยะยาว

การได้เข้าไปร้องเพลงซิงเกิลใหม่ในคอนเสิร์ตงานกาลาของ CCTV ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี การันตีความสำเร็จของวง Girls' Generation ที่วงการ K-pop ส่งออกไปโด่งดังในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับวง EXO ที่กำลังอยู่ในช่วงทัวร์คอนเสิร์ตในอเมริกาเหนือ มีแฟนคลับจำนวนมากให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของวงไอดอลเกาหลีที่ขายดีในเวทีโลก แต่เมื่อการสั่งซื้อสินค้าจากวงที่ชื่นชอบมีจำนวนจำกัดและไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงเปิดช่องให้สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์มากมายเข้าทำกำไรจนควบคุมความเสียหายได้ยาก

แม้จะมีการวางขายในเว็บไซต์ทางการของค่ายเพลง ตลอดจนร้านค้าออนไลน์ที่ขายของถูกลิขสิทธิ์เช่น KPOPTOWN แต่ยังมีเว็บไซต์อีกมากมายที่เรียกว่า "homepage master" หรือ "hom-ma" ทำสินค้าจากวงไอดอลมาวางขายทุกรูปแบบโดยไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์ทั้งปฏิทิน เครื่องเขียน เสื้อยืด ตุ๊กตา ไปจนถึงเสื้อชั้นใน ซึ่งส่วนใหญ่ขายดีในหมู่ชาวต่างชาติที่มักจะติดกำแพงภาษา และเข้าไม่ถึงสินค้าทางการจำนวนจำกัดของค่ายเพลง

หนังสือพิมพ์ฮันกุกอิลโบรายงานว่า แฟนเพลงสาวคนหนึ่งลงทุนซื้อกล้องคุณภาพดีมาพร้อมคอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์ เพื่อขายสินค้าจากภาพที่เธอไปตามถ่ายวงบอยแบนด์เหล่านี้ ซึ่งทำเงินได้ทันทีถึง 500,000 วอน หรือประมาณ 14,000 บาท

เว็บไซต์ homma ยังเป็นปัญหาที่ค่ายเพลงยากจะจัดการ โดยหนึ่งในนักร้องที่เคยเดือดร้อนจากเว็บเหล่านี้ คือซอลลี่ จากวง f(x) ที่มี homma ชื่อดังคอยตามติดถ่ายภาพชีวิตส่วนตัวไปจนถึงการปล่อยข่าวลือให้สมาชิกคนอื่นในวงเสียหาย และยังคอยทำลายคู่แข่ง homma อื่นของซอลลี่ เพื่อกุมอำนาจแฟนคลับ ก่อนจะปิดตัวไปโดยไม่เปิดเผยสาเหตุที่แน่ชัด ขณะที่ค่ายเพลงมองว่าการดำเนินคดีกับสินค้าเหล่านี้จะถูกวิจารณ์จากแฟนเพลงแบบได้ไม่คุ้มเสียจึงนิ่งเฉย

เอเจนซี่รายหนึ่ง เปิดเผยว่า มีแฟนเพลงไม่น้อยซื้อตั๋วเครื่องบินที่นั่งข้างนักร้องดังบนเครื่องบินเพื่อมาถ่ายรูปโดยเฉพาะ แต่ทางค่ายไม่สามารถทำอะไรได้ โดยนอกจากการละเมิดสิทธิ์ส่วนตัวของเหล่าไอดอลอยู่บ่อยครั้ง ยังเป็นสินค้าหนีภาษีที่ตามจับได้ยากอีกด้วย

วัฒนธรรมแฟนคลับนั้นคอยหล่อเลี้ยงให้วงการ K-pop มีเงินหมุนเวียนจำนวนมหาศาล ซึ่งต่อให้สินค้าทางการทำออกมามากเท่าไร ก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของแฟนคลับจนต้องหันไปหาสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งมีทั้งกลุ่มที่ทำและซื้อกันเองด้วยใจรัก และกลุ่มที่มองเห็นช่องทางค้ากำไรได้เป็นกอบเป็นกำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง