“กฟผ.-ทหาร” สบช่องกลุ่มค้านเข้ากรุงฯ เปิดเวทีโรงไฟฟ้าเทพา-กลุ่มหนุนชูป้ายเพียบ

สิ่งแวดล้อม
16 ก.พ. 59
17:35
802
Logo Thai PBS
“กฟผ.-ทหาร” สบช่องกลุ่มค้านเข้ากรุงฯ เปิดเวทีโรงไฟฟ้าเทพา-กลุ่มหนุนชูป้ายเพียบ
ปัญหาคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จ.สงขลา ยังไม่คลี่คลาย หลังจากเครือข่ายประชาชนคนสงขลา-ปัตตานี เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ยื่นหนังสือคัดค้านโครงการ ทหารในพื้นที่เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น ก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน-ท่าเทียบเรือ กลุ่มหนุนชูป้ายเพียบ

วันนี้ (16 ก.พ.) พ.อ.ชัยเดช ทองประดิษฐ์ รองผู้บัญชาการควบคุมมณฑล ที่ 42 รับฟังปัญหาจาก ชาวตำบลปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา เป็นพื้นที่ ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ (กฟผ.) ระบุว่า มีความเหมาะสมในการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา กับท่าเทียบเรือกลุ่มผู้คัดค้านบางคนตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ที่เข้าร่วมส่วนใหญ่ เห็นด้วยกับการก่อสร้างโครงการ ทั้งชาวบ้าน นักการเมือง และผู้นำศาสนา เพราะเห็นว่า โรงไฟฟ้าถ่านหิน จะทำให้เกิดการสร้างคน สร้างงาน และพื้นที่มีความเจริญขึ้น หลังจากได้ไปศึกษาดูงานกับกฟผ. หลายแห่ง

 

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านและนักศึกษาในนาม “เครือข่ายประชาชนคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา” เดินทางขึ้นกรุงเทพมหานคร เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์คัดค้าน โดยจะไปทำกิจกรรมหน้าทำเนียบรัฐบาล และยื่นหนังสือต่อ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน, จุฬาราชมนตรี, ยูเอ็น, สถานทูตประเทศอินโดนิเซีย และสถานทูตมาเลเซีย

 

อย่างไรก็ตามเครือข่ายประชาชนคนสงขลา-ปัตตานีฯ ระบุว่า จากการสังเกตผู้ที่มาถือป้ายสนับสนุนโรงไฟฟ้า เกือบทั้งหมดไม่ใช่คนในพื้นที่ดังกล่าว และมีการเตรียมการทั้งป้ายและธงที่นำมาแสดงด้วย โดยมีหน่วยงานบางแห่งสนับสนุนงบประมาณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง