โฆษกรัฐบาลปรับแนวทางให้ข่าว ให้สื่อถาม"นายกฯ-รัฐมนตรี"ได้ 4 คำถาม

การเมือง
16 ก.พ. 59
19:48
249
Logo Thai PBS
โฆษกรัฐบาลปรับแนวทางให้ข่าว ให้สื่อถาม"นายกฯ-รัฐมนตรี"ได้ 4 คำถาม
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าการขอความร่วมมือสื่อมวลชนตั้งคำถามนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีในรูปแบบใหม่โดยให้รวบรวมคำถามได้ 4 คำถาม พร้อมให้แนะนำตนเองและสังกัดก่อนถาม เพื่อปรับให้เป็นไปตามหลักสากล ในการตอบคำถามของผู้นำ


วันนี้ (16 ก.พ.2559) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการปรับแนวทางการให้ข่าวของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคนอื่นๆ ว่า ทางสำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เห็นว่า บางคำถามของสื่อมวลชนมีความดุดันและรุนแรงเกินไป ดังนั้นหากจะมีการรวบรวมคำถามก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี

ขณะเดียวกันตามหลักสากลอย่างผู้นำหลายประเทศ เช่นสหรัฐอเมริกา ก็จะมีการใช้วิธียกมือแนะนำตัวต้นสังกัดก่อนถาม ดังนั้นในส่วนของรัฐบาลจึงนำแนวทางนี้มาปรับให้เกิดความเรียบร้อย โดยหลังจากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ชี้แจงในรายละเอียดที่ดำเนินงานแล้ว ก็จะให้ผู้สื่อข่าวซักถาม 4 คำถาม ทั้งนี้ไม่ได้เป็นคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี แต่ทางโฆษกรัฐบาลได้ยึดตามขั้นตอนการปฎิบัติ โดยทำหนังสือขออนุญาตให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ

ขณะเดียวกัน พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงเรื่องนี้ก่อนการแถลงผลการประชุม ครม.ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยชี้แจงว่าการให้สัมภาษณ์ในรูปแบบใหม่ โดยกำหนดให้ถามผ่านไมโครโฟนได้ทั้งหมด 4 คำถาม ซึ่งก่อนถามจะต้องแจ้ง ชื่อ-นามสกุล และต้นสังกัดก่อนทุกครั้ง เริ่มวันนี้เป็นต้นไป ส่วนประเด็นย่อยอื่นๆนั้น ต่อจากนี้จะให้โฆษกฯและผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจง

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ขอให้ผู้สื่อข่าวถามแค่ 4 คำถาม ตามที่ได้ตั้งข้อกำหนดไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง