สหรัฐฯ เปิดเที่ยวบินพาณิชย์ไปคิวบาครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี

ต่างประเทศ
17 ก.พ. 59
07:47
112
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เปิดเที่ยวบินพาณิชย์ไปคิวบาครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี
การฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและคิวบาก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่ง หลังจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ และคิวบาลงนามในข้อตกลงเปิดเที่ยวบินพาณิชย์ระหว่าง 2 ประเทศเมื่อวานนี้ (16 ก.พ.2559) ตามเวลาท้องถิ่น

ทำเนียบขาวระบุวว่า ข้อตกลงนี้จะมีผลให้สหรัฐฯ ให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ไปคิวบาเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี และคาดว่าจะมีเที่ยวบินให้บริการมากถึง 110 เที่ยวต่อวัน

ขณะนี้มีเครื่องบินเช่าเหมาลำให้บริการระหว่าง 2 ประเทศอยู่ไม่กี่เที่ยวบิน แต่ข้อตกลงนี้จะทำให้เที่ยวบินเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าตัว โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือนกันยายน 2559

นายแอนโทนี ฟ็อกซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของสหรัฐฯ กล่าวว่าการเปิดเที่ยวบินพาณิชย์นับเป็น "ก้าวสำคัญของสหรัฐฯ ในการสานสัมพันธ์กับคิวบา" ขณะที่นายอาเดล โรดริเกซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของคิวบาระบุว่าข้อตกลงนี้เป็นการ "เปิดศักราชใหม่"

ทางด้านกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ สหรัฐฯ ออกแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า กระทรวงฯ เตรียมปรับกฎระเบียบเกี่ยวกับเที่ยวบินที่ให้บริการระหว่างสหรัฐฯ และคิวบาหลังจากการลงนามข้อตกลงเปิดเที่ยวบินพาณิชย์ โดยจะมีการยกเลิกกฎระเบียบเก่าที่ควบคุมเฉพาะเที่ยวบินไปและกลับคิวบา และต่อจากนี้ไปจะใช้กฎเดียวกันกับเที่ยวบินระหว่างประเทศอื่นๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารที่เดินทางไปมาระหว่าง 2 ประเทศ

กระทรวงคมนาคม สหรัฐฯ จะดำเนินการคัดเลือกสายการบินและเชิญสายการบินของสหรัฐฯ ที่สนใจให้บริการเที่ยวบินไปคิวบามาหารือเพื่อจัดสรรเวลาบินเร็วๆ นี้

เฟซบุ๊กทำเนียบขาวเขียนข้อความว่า สหรัฐฯ กำลังจะมีเที่ยวบินพาณิชย์ไปคิวบา ซึ่งเป็น "ประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ห่างกันแค่ 90 ไมล์" อีกครั้ง

 

Just announced: The U.S. is restoring up to 110 flights a day with Cuba. Thanks to President Obama, we're charting a new course with our neighbor only 90 miles away → http://go.wh.gov/wupunS #CubaPolicy

Posted by The White House on Tuesday, 16 February 2016

 

สหรัฐฯ คว่ำบาตรทางการค้ากับคิวบาตั้งแต่ปี 2503 จนกระทั่งปลายปี 2557 ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีราอุล คาสโตร ของคิวบา ประกาศฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ โอบามาและคาสโตรพบกันที่ประเทศปานามาในเดือนเมษายน 2558 ซึ่งปรากฏภาพผู้นำทั้ง 2 คนจับมือกัน ต่อมาในเดือนกันยายน 2558 โอบมาและคาสโตรได้หารือเป็นการส่วนตัวระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง