เมืองหลวงออสเตรเลีย อนุญาตให้นักกราฟิตีพ่นสีกำแพงแบบถูกกฎหมาย

ไลฟ์สไตล์
17 ก.พ. 59
12:58
457
Logo Thai PBS
เมืองหลวงออสเตรเลีย อนุญาตให้นักกราฟิตีพ่นสีกำแพงแบบถูกกฎหมาย
กรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงของออสเตรเลียเปลี่ยนยุทธศาสตร์ ชวนนักกราฟิตีพ่นสีกำแพงถูกกฎหมาย เพิ่มบรรยากาศสนุกสร้างสีสันให้ชุมชน ยังลดค่าใช้จ่ายเพื่อล้างภาพไม่พึงประสงค์บนกำแพงได้ถึง 12.7 ล้านบาทต่อปี

วันนี้ (17 ก.พ. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในปัจจุบันมุมมองของแต่ละคนที่มีต่อภาพกราฟิตีหรือการเขียนภาพข้างกำแพง แตกต่างกันออกไป บางคนมองว่าเป็นการสร้างบรรยากาศใหม่ๆ เพิ่มสีสันให้แก่พื้นที่ แต่บางคนอาจเห็นว่าภาพกราฟิตีนั้นไม่สวยงาม ทำให้บ้านเมืองดูไม่มีระเบียบ

แต่ที่กรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงของออสเตรเลีย รัฐบาลท้องถิ่นกลับให้การยอมรับศิลปะรูปแบบนี้ และจัดตั้งกลุ่มศิลปินกราฟิตีให้ช่วยกันวาดภาพ แต่งแต้มสีสันบนกำแพงให้สวยงาม แทนการเสียเงินลบภาพบนกำแพง

ทั้งนี้ อาจกล่าวได้ว่า ที่ผ่านมาการเขียนภาพบนกำแพงหรือกราฟิตี เป็นปัญหาเรื้อรังของเมืองต่างๆ ทั่วโลก เช่นเดียวกับที่กรุงแคนเบอร์ราในอดีต ซึ่งแต่ละปีรัฐบาลท้องถิ่นกรุงแคนเบอร์รา ต้องทุ่มเงินถึง 5 แสนดอลล่าร์ออสเตรเลีย หรือราว 12.7 ล้านบาท เพื่อลบภาพกราฟิตีออกจากกำแพง ก่อนจะเปลี่ยนยุทธศาสตร์ใหม่เป็นการสนับสนุนแทน

หลุยส์ เอ็มเบอร์สัน ผู้ประสานงานการวาดภาพกราฟิตีคนแรกของกรุงแคนเบอร์รา บอกว่า นักกราฟิตีในเมืองต่างตื่นเต้นที่มีตำแหน่งงานนี้ และตัวเธอก็อยากทำงานเพื่อผลักดันให้การวาดกำแพงในเชิงสร้างสรรค์เกิดขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทุกคนเมื่อจบงาน

“งานที่เราต้องทำ คือการแทนที่บนกำแพงด้วยภาพกราฟิตีสวยๆ แทน ซึ่งเรียกว่าเป็นโครงการวาดภาพกำแพงอย่างถูกกฎหมายก็ได้” เอ็มเบอร์สัน ระบุ

ขณะที่ หนึ่งในผู้วาดภาพกราฟิตีไม่ประสงค์ออกนาม บอกว่า การที่ได้มีพื้นที่มาทำงานในวันเสาร์พร้อมกับใช้เวลากับเพื่อนๆ และวาดภาพบนกำแพงใหญ่ๆ นั้นเยี่ยมยอดมาก

อย่างไรก็ดี โครงการวาดภาพบนกำแพงอย่างถูกกฎหมาย ช่วยกระตุ้นให้ผู้วาดภาพกราฟิตี ใช้ความพยายามในการสร้างผลงานมากขึ้น

แพ็ททริก โนแลน เจ้าหน้าที่เทศบาลในแคนเบอร์รา กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องดีที่นักกราฟิตีจะสามารถออกมาวาดภาพ และใช้พื้นที่บนกำแพงได้ทั้งวันทั้งคืน โดยไม่ต้องเสี่ยงถูกตำรวจไล่

นอกเปิดพื้นที่บนกำแพงให้วาดภาพแล้ว ในเมืองแคนเบอร์รายังเปิดเวิร์คชอปศิลปะแขนงนี้ให้แก่ผู้ที่สนใจ ด้วยความหวังว่าจะทำให้นักวาดภาพกำแพงพัฒนาผลงานให้งดงามยิ่งขึ้น รวมทั้งสร้างมิตรภาพระหว่างศิลปิน และยังช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้ศิลปินกราฟิตีรุ่นใหม่ๆ ด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอีกว่า กราฟิตีเคยได้รับการเรียกขานว่าเป็นศิลปะด้านมืด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้วาดมักวาดภาพบนกำแพงในตอนกลางคืน และปกปิดตัวตนของคนวาด แต่ตอนนี้ เมื่อเปิดพื้นที่กำแพงให้ได้สร้างสรรค์ผลงานอย่างถูกกฎหมาย และความต้องการต่อศิลปะแขนงนี้ก็เพิ่มมากขึ้นทุกที ทำให้กราฟิตี้กลายเป็นวัฒนธรรมที่ได้รับการยอมรับมากขึ้นทุกขณะ ยิ่งทางการเมืองยื่นมือเข้าสนับสนุน ก็ทำให้บรรดาศิลปินบนท้องถนนเหล่านี้ได้บรรเลงสีสันกันสมใจ

 
เปิดพื้นที่วาดภาพบนกำแพง

17 ก.พ.| ข่าว 09.00 น.ออสเตรเลียจัดตั้งกลุ่มศิลปินกราฟิตี้ วาดภาพแต่งแต้มสีสันบนกำแพงให้สวยงาม แทนการเสียเงินลบภาพบนกำแพง #ThaiPBSnews #ออสเตรเลีย #กราฟิตี้ #ศิลปิน

Posted by Thai PBS News on 16 กุมภาพันธ์ 2016

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง