ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง "อภิสิทธิ์-สุเทพ" สลายการชุมนุม นปช.ปี 53

การเมือง
17 ก.พ. 59
13:29
175
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง "อภิสิทธิ์-สุเทพ" สลายการชุมนุม นปช.ปี 53
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนยกฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตหัวหน้า ศอฉ. สั่งสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 โดยชี้ว่าดีเอสไอไม่มีอำนาจสอบสวนและคดีนี้ต้องฟ้องที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เดินทางมาศาลอาญา เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องในความผิดฐานร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำ หรือฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา กรณีออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่เข้าขอคืนพื้นที่การชุมนุมจากกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ยกฟ้อง โดยพิเคราะห์ว่านายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ ออกคำสั่งขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี จึงฟังไม่ได้ว่าเป็นการกระทำในฐานะส่วนตัว จึงถือเป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ทางการเมือง ต้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นผู้ชี้มูลความผิดและยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษไม่มีอำนาจในการสอบสวน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คดียังไม่สิ้นสุดและไม่ทราบว่าอัยการจะยื่นฎีกาหรือไม่ ซึ่งก็พร้อมน้อมรับการตัดสินของศาล ด้านนายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความของญาติผู้เสียชีวิต จากการสลายการชุมนุม ระบุว่าจะยื่นฎีกาต่อสู้คดี โดยจะหาหลักฐานเพิ่มเติม และเห็นว่าถึงแม้จำเลยจะดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่ก็ไม่มีอำนาจในการสั่งฆ่าผู้อื่นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง