"พุทธอิสระ" ยื่นเรื่องปฏิรูปคณะสงฆ์ หนุนเปิดเวทีหารือทุกฝ่าย

การเมือง
17 ก.พ. 59
13:53
183
Logo Thai PBS
"พุทธอิสระ" ยื่นเรื่องปฏิรูปคณะสงฆ์ หนุนเปิดเวทีหารือทุกฝ่าย
พระพุทธะอิสระ ยื่นหนังสือเรียกร้องต่อประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เรียกร้องให้มีการปฏิรูปกฎหมายคณะสงฆ์ การปกครองคณะสงฆ์ และกิจการพระพุทธศาสนา

วันนี้ (17 ก.พ.) พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม หรือ พุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย และคณะยื่นหนังสือเรียกร้องต่อประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เรียกร้องให้มีการปฏิรูปกฎหมายคณะสงฆ์ การปกครองคณะสงฆ์ และกิจการพระพุทธศาสนา โดยอ้างถึงการเคลื่อนไหวของคณะสงฆ์ที่มีพฤติกรรมรับใช้พรรคการเมือง รวมถึงมีการประพฤติมิชอบ เช่นกรณีว่าที่พระสังฆราชเกี่ยวข้องรถหรู รวมถึงการไม่เอาผิดกับสงฆ์ที่ไม่ปฏิบัติตามพระธรรมวินัย รวมถึงเห็นว่ามี พ.ร.บ.คณะสงฆ์หลายมาตรา ที่ทำให้พระธรรมวินัยอ่อนแอ พร้อมเสนอให้ยุบสำนักพระพุทธศาสนาเนื่องจากไม่ทำประโยชน์ตามพระธรรมวินัยแต่เอื้อประโยชน์ให้วัดพระธรรมกาย

พระพุทธะอิสระ ยังตอบรับข้อเสนอของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ที่มีแนวทางจัดเวทีพูดคุยหาทางออกระหว่างฝ่ายเห็นต่าง ส่วนข้อเรียกร้องของพระเมธีธรรมาจารย์ ที่เสนอห้ามไม่ให้รัฐยุ่งเกี่ยวกิจการของสงฆ์ พระพุทธอิสระกล่าวว่า บุคคลทุกคนในประเทศต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย

ส่วนข้อกล่าวหาว่าตนเองทำผิดพระธรรมวินัย กรณีกล่าวหาว่าขู่กรรโชคเงินจากโรงแรมเอสซีปาร์ค ระหว่างการชุมนุม กปปส. นั้น พระพุทธอิสระกล่าวว่า เร็วๆนี้ ก็จะไปยื่นกับมหาเถรสมาคมให้ตรวจสอบตนเองหากไม่ดำเนินการถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง