"พาที"แจงนกแอร์หยุดบินกระทบผู้โดยสาร 3,000 คน ดึงสายการบินอื่นร่วมบริการถึง 22 ก.พ.

เศรษฐกิจ
17 ก.พ. 59
16:38
174
Logo Thai PBS
"พาที"แจงนกแอร์หยุดบินกระทบผู้โดยสาร 3,000 คน ดึงสายการบินอื่นร่วมบริการถึง 22 ก.พ.
ผู้บริหารสายการบินนกแอร์ เผยมีผู้โดยสารได้รับผลกระทบจากกรณีนักบินหยุดงานเมื่อวันที่ 14 ก.พ.2559 3,000 คน เบื้องต้นได้รับการเยียวยาแล้ว โดยให้สายการบินอื่นร่วมบริการไปจนถึงวันที่ 22 ก.พ.นี้

วันนี้ (17 ก.พ.2559) นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ แถลงชี้แจงอย่างเป็นทางการกรณีนักบินหยุดงานเมื่อวันที่ 14 ก.พ.2559 ว่า มีผู้โดยสารได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวกว่า 3,000 คน รวม 17 เที่ยวบิน ในจำนวนนี้เป็นผู้โดยสารในกรุงเทพฯ 1,400-1,500 คน เบื้องต้นได้เยียวยาผู้โดยสารตามกฎการบินพลเรือนไปแล้วร้อยละ 40 ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการติดต่อ

ส่วนประเด็นการสอบสวนนักบินที่เกี่ยวข้องกับเหตุการหยุดบิน ขณะนี้อยู่ในกระบวนการสอบสวน 5 คน หลังจากสอบสวนแล้วพบว่า มีนักบิน 2 คนที่ไม่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2 วัน โดยปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องภายในขององค์กร และนกแอร์มีคุณภาพการให้บริการตามมาตรฐานสากล

นายพาทีระบุว่า จะไม่มีการเจรจากับนายศานิต คงเพชร อดีตผู้จัดการแผนกรักษามาตรฐานการบินและนักบินผู้ควบคุมอากาศยาน เพราะถือว่ากระทำผิดร้ายแรงต่อบริษัท โดยยืนยันว่า ตนเองไม่ได้มีปัญหาส่วนตัวกับนายศานิต และไม่มีการทะเลาะวิวาทตามที่นายศานิตให้ข่าว

ปัจจุบัน สายการบินนกแอร์มีนักบินจำนวน 130 คน ซึ่งได้มาตรฐานสากลและไม่ได้บินเกินชั่วโมงที่กำหนด เนื่องจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยเป็นผู้มีอำนาจอนุญาตให้นักบินทำการบิน ไม่ใช่ผู้บริหารสายการบิน และสายการบินนกแอร์จะสามารถทำการบินได้ตามปกติ โดยไม่ต้องใช้สายการบินอื่นมาบินแทนตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.นี้ นายพาทีกล่าวและแสดงความคิดเห็นว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการตรวจสอบขององค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) เพื่อให้สายการบินนกแอร์ร่วมเป็นพันธมิตรกับสายการบินสัญชาติยุโรป แต่การตรวจสอบอาจจะล่าช้าออกไปถึงต้นปี 2560 จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้จะให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2559

“เบื้องต้นได้ชดเชยผู้โดยสารไปแล้วร้อยละ 40 ขณะนี้การสอบสวนพบว่ามีนักบิน 2 คนไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ ส่วนที่เหลือกำลังสอบสวน ผมไม่ได้ทะเลาะหรือมีปัญหาส่วนตัวกับคุณศานิต คงเพชร อดีตนักบินนกแอร์ แต่อะไรที่มีผลเสียกับองค์กร เราจำเป็นต้องดำเนินการให้ออก เพราะต้องรับผิดชอบต่อองค์กรและผู้โดยสาร” นายพาทีกล่าว

 

 

คุณพาที CEO #นกแอร์ #nokair แถลงผลสอบนักบินนกแอร์ที่ดอนเมืองค่ะ

Posted by Wiphusa Sookmak on 16 กุมภาพันธ์ 2016

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง