อดีตหน.อช.ตะรุเตาอุทยานฯต้องติดป้ายหน้าอาดังรีสอร์ท เตรียมรื้อตามศาลชี้หลังสู้กันมา 8 ปี

สังคม
17 ก.พ. 59
17:03
260
Logo Thai PBS
อดีตหน.อช.ตะรุเตาอุทยานฯต้องติดป้ายหน้าอาดังรีสอร์ท เตรียมรื้อตามศาลชี้หลังสู้กันมา 8 ปี
จากกรณีศาลปกครองสูงสุดพิจารณาไม่เห็นพ้องกับคำตัดสินของศาลปกครองสงขลา และทางอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ได้ติดป้ายเข้ารื้อถอนทำลายสิ่งปลูกสร้างของบนเกาะตะรุเตาหลัง พบสิ่งปลูกสร้างอุทยานแห่งชาติตะรุเตา

จนมีข้อพิพาทด้านการรื้อถอนระหว่างบริษัทเอกชน และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตายืดเยื้อมากว่า 8 ปี และศาลปกครองสงขลามีคำสั่งไม่ให้รื้อถอนไปก่อนหน้านี้

วันนี้ (17 ก.พ.) นายณัฐพล รัตนพันธุ์ ผู้อำนวยการส่วนฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ สำนักบริหารพื้นอนุรักษ์ที่ 5 จังหวัดนครศรีธรรมราช อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล เปิดเผยถึง ความคืบหน้ากรณี บริษัท อาดังรีสอร์ท ยื่นฟ้องในคดีที่ไม่ให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา เข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างตามมาตรา 22 ของพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติปี 2504

 

ซึ่งเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ศาลปกครองสูงสุดได้พิพากษา ไม่เห็นพ้องกับคำตัดสินของศาลปกครองสงขลา ที่ห้ามมิให้อุทยานแห่งชาติตะรุเตาเข้ารื้อถอนทำลายสิ่งปลูกสร้าง ที่ผู้ฟ้องคดีได้ก่อสร้างไว้ในที่ราชพัสดุ เพราะเห็นว่า เป็นการใช้มาตรการทางปกครอง

นายณัฐพลกล่าวว่า รู้สึกดีใจกับคำตัดสินของศาล หลังต้องต่อสู้มานานถึง 8 ปี หลังจากนี้ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตาคนปัจจุบัน ต้องนำป้ายประกาศตามมาตรา 22 ไปติดที่รีสอร์ทดังกล่าว และสามารถเข้ารื้อถอนได้ทันที เพราะถือว่าคดีสิ้นสุดแล้ว

 

สำหรับ บริษัท อาดังรีสอร์ท ได้เช่าที่ประมาณ 5 ไร่เศษ บนเกาะตะรุเตาจากราชพัสดุ และได้ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง แต่จากการตรวจสอบที่ดิน กลับพบว่า อยู่ในเขตหมู่เกาะอาดังราวี อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จึงมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง