ราชกิจจาฯ ลงคำสั่งไล่ออก"สาธิต รังคสิริ" คดีทุจริตภาษีมูลค่าเพิ่ม

อาชญากรรม
17 ก.พ. 59
21:44
828
Logo Thai PBS
ราชกิจจาฯ ลงคำสั่งไล่ออก"สาธิต รังคสิริ" คดีทุจริตภาษีมูลค่าเพิ่ม
เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้นายสาธิต รังคสิริ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง พ้นจากตำแหน่งราชการ ตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค. ประกาศ ณ วันที่ 11 ก.พ.

วันนี้ (17 ก.พ.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้นายสาธิต รังคสิริ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง พ้นจากตำแหน่งราชการ ตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค. ประกาศ ณ วันที่ 11 ก.พ.

คำสั่งโทษไล่ออกนายสาธิต มาจากกรณีที่ ป.ป.ช.ไต่สวนข้อเท็จจริงกรณี กล่าวหา นายสาธิต เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร ถูกกล่าวหา ว่าทุจริตคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นเท็จให้กับบริษัทรวม 25แห่ง และเงินนั้นถูกนำไปซื้อทองคำแท่งมูลค่า 179 ล้านบาท ซึ่ง นายสาธิตเป็นผู้มีกรรมสิทธิ์ในทองคำ ป.ป.ช.พิจารณาแล้วมีมติเอกฉันท์ให้มีความผิดทางอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่รักษาทรัพย์เบียดบังทรัพย์เป็นของตนโดยทุจริต ความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และมีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ตั้งเเต่ปี 2556 มีจดหมายร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบหลายแห่งกล่าวหา นายสาธิต มีพฤติกรรมที่ส่อไปในทางที่เอื้อประโยชน์กลุ่มผู้ส่งออกเศษเหล็กที่ขอคืนVAT มากผิดปกติ

 

วันที่ 26 มิถุนายน 2556 กระทรวงการคลังมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้ สรุปผลการสอบสวนไม่มีชื่อนายสาธิตเกี่ยวข้องกับขบวนการโกง VAT แต่ครม. มีมติวันที่ 27 สิงหาคม 2556 ย้ายนายสาธิตกลับมาเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ระหว่างนั้นนายสาธิต ยังทำงานต่อเนื่อง จนถึง วันที่ 15 พฤษภาคม 2558 พล.อ. ประยุทธ์ ใช้ ม.44 สั่งพักราชการนายสาธิต และ เมื่อวันที่25 มิถุนายน 2558 ป.ป.ช.ตรวจพบนายสาธิตร่ำรวยผิดปกติ จึงมีคำสั่งอายัดทองคำมูลค่า 179 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง