นายกฯยกเลิกเปิดเวทีดีเบตตั้ง " สังฆราช "

การเมือง
18 ก.พ. 59
16:44
140
Logo Thai PBS
นายกฯยกเลิกเปิดเวทีดีเบตตั้ง " สังฆราช "
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันที่จะใช้วิธีการพูดคุยทำความเข้าใจระหว่างผู้เห็นต่างในการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช แทนการเปิดเวทีแสดงจุดยืน หรือดีเบตผ่านสื่อมวลชน หลังนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้เป็นผู้พิจารณาหาทางออก

วันนี้ (18 ก.พ.2559) นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันที่จะใช้วิธีการพูดคุยทำความเข้าใจระหว่างผู้เห็นต่างในการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช แทนการเปิดเวทีแสดงจุดยืน หรือดีเบตผ่านสื่อมวลชน หลังนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้เป็นผู้พิจารณาหาทางออก

ทันทีที่เดินทางถึงไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ได้มอบหมายให้นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้พิจารณาหาทางออก กรณีความเห็นต่างในการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องเปิดเวทีแสดงจุดยืน (ดีเบต) เนื่องจากที่ผ่านมามีการพูดคุย ถึงหลักการของแต่ละฝ่ายอยู่แล้ว

รายงานล่าสุด นายสุวพันธุ์ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้ส่งข้อความมาถึงเป็นครั้งที่ 2 โดยกำชับให้หาวิธีทำให้เกิดความเข้าใจในคณะสงฆ์ พร้อมทั้งย้ำว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่จำเป็นต้องจัดให้มีการดีเบตออกสื่อ เพราะไม่ต้องการให้ความเห็นที่แตกต่างขยายตัวออกไปอีก ซึ่งผลจากการหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่า จะใช้วิธีการพูดคุยหารือทำความเข้าใจกับคณะสงฆ์ รวมถึงการปฎิรูปพระพุทธศาสนา เป็นการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์แทน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง