เผยปริศนาภาพวาดห้องนอน "แวน โก๊ะ"

Logo Thai PBS
เผยปริศนาภาพวาดห้องนอน "แวน โก๊ะ"
เทคโนโลยีในปัจจุบัน ช่วยเปิดเผยความลับที่อยู่ข้างหลังภาพจิตรกรดังที่เป็นปริศนามาหลายปี ตั้งแต่เทคนิกการวาด, ร่องรอยการชำรุดของภาพ ตลอดจนการเปิดเผยสีที่แท้จริงที่ใช้ในการวาด ซึ่งอาจจะไม่ใช่สีที่ตาเรามองเห็นในวันนี้ก็เป็นได้

หากมองเพียงผิวเผิน ภาพวาดห้องนอนในเมืองเอิร์ลส์ ทั้ง 3 เวอร์ชั่นของ วินเซนต์ แวน โก๊ะ อาจจะดูไม่แตกต่างกัน โดยเฉพาะสีบนกำแพงห้องที่ดูเป็นสีฟ้าอ่อนเหมือนกันทั้ง 3 ภาพ แต่ในจดหมายที่จิตรกรชาวดัทช์เขียนไปถึงน้องชาย ระบุเอาไว้ว่าสีของกำแพงนั้นคือสีน้ำเงิน ไม่ใช่สีฟ้าอ่อนอย่างที่เห็นในวันนี้

เพื่อพิสูจน์ความจริง ทางทีมวิจัยสถาบันศิลปะเมืองชิคาโกได้นำเม็ดสีจากภาพวาดของพิพิธภัณฑ์ชิคาโก มาส่องผ่านกล้องจุลทรรศน์ และพบอนุภาคสีฟ้าและน้ำเงินอยู่บริเวณด้านหน้าเม็ดสี แต่เมื่อตรวจสอบด้านหลัง กลับพบอนุภาคสีน้ำเงินและม่วงจำนวนมากแสดงว่าสีฟ้าที่เห็น เกิดจากการซีดจางของสีน้ำเงินอมม่วงที่แวน โก๊ะจงใจวาดตั้งแต่เริ่มแรก ซึ่งสถาบันศิลปะเมืองชิคาโกได้ใช้กระบวนการทางดิจิทัลจำลองภาพวาดห้องนอนของแวน โก๊ะ ให้กลับมาอยู่ในสภาพดั้งเดิมอีกครั้ง

สถาบันศิลปะเมืองชิคาโกยังใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ยืนยันว่าภาพวาดห้องนอนที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แวน โก๊ะ ในกรุงอัมสเตอร์ดัม เป็นต้นฉบับของอีก 2 ภาพ หลังการสแกนพบรอยชำรุดถึงผิวผ้าใบ ซึ่งตรงตามข้อมูลของแวน โก๊ะ ที่เคยเล่าว่าต้องวาดภาพใหม่เพราะต้นฉบับเสียหายจากเหตุน้ำท่วม การสำรวจด้วยวิธีฉายแสงจากด้านข้าง ทำให้เห็นว่าพื้นผิวภาพต้นฉบับมีความราบเรียบเหมือนภาพพิมพ์ของญี่ปุ่น ต่างจากเวอร์ชั่นที่ 2 ของพิพิธภัณฑ์ชิคาโก ที่พื้นผิวมีร่องรอยการตวัดฝีแปลงรุนแรงกว่า ส่วนการเอ็กซ์เรย์ภาพ ยังเปิดเผยเทคนิกการผสมสีที่แตกต่างกันของภาพแต่ละเวอร์ชั่นอีกด้วย

การเลือกวาดภาพห้องนอนเปล่าๆ ของ แวน โก๊ะ คือการแสดงความผูกพันต่อบ้านที่เขาหวังใช้เป็นที่พักพิงและสถานที่ทำงานร่วมกับเพื่อนศิลปิน หลังจากเร่ร่อนมาทั้งชีวิตโดยไม่เคยมีห้องนอนเป็นของตนเอง ภาพวาดต้นฉบับนี้จึงมีสีสดใส สื่อถึงความหวัง แต่หลังเขาขัดแย้งกับ พอล โกแกง เพื่อนศิลปินที่มาร่วมชายคาในเวลาสั้นๆ จนถึงขั้นตัดหูซ้ายของตนเอง ภาพวาดที่ 2 ซึ่งเขาวาดระหว่างรักษาตัวในสถานที่ฟื้นฟูผู้ป่วยทางจิต มีการใช้สีที่มืดหม่นกว่าภาพต้นฉบับอย่างชัดเจน

สถาบันศิลปะเมืองชิคาโกได้นำภาพวาดห้องนอนทั้ง 3 ภาพมาจัดแสดงในนิทรรศการ Van Gogh's Bedrooms ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่ภาพทั้ง 3 กลับมาจัดแสดงร่วมกันอีกครั้ง โดยสถาบันอธิบายว่าสีม่วงของกำแพงห้อง คือสีคู่ตรงข้ามกับสีเหลืองของเก้าอี้และเตียง ซึ่งการพิสูจน์ครั้งนี้ทำให้องค์ประกอบภาพคืนความสมดุลอีกครั้ง และช่วยให้ผู้ชมได้ซึมซับงานศิลปะ ตรงตามความต้องการของจิตรกรอย่างแท้จริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง