ครม.เสนอแก้บทเฉพาะกาลบังคับใช้ รธน. 2 ช่วงคงอำนาจพิเศษหลังเลือกตั้ง-มีรบ.ใหม่

การเมือง
18 ก.พ. 59
20:23
90
Logo Thai PBS
ครม.เสนอแก้บทเฉพาะกาลบังคับใช้ รธน. 2 ช่วงคงอำนาจพิเศษหลังเลือกตั้ง-มีรบ.ใหม่
คณะรัฐมนตรีส่งความเห็นปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 16 ข้อ 1 ในนั้นมีข้อเสนอให้แบ่งการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ 2 ช่วงเวลา และในช่วงแรกให้คงอำนาจพิเศษไว้ แม้จะมีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง

วันนี้ (18 ก.พ.259) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายงานว่า 1 ใน 16 ข้อเสนอของ ครม.ที่ลงนามโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และส่งกลับไปยัง กรธ.เสนอให้ขยายช่วงเวลาบังคับใช้รัฐธรรมนูญเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงเฉพาะกิจ หรือ เฉพาะกาลในระยะแรก ซึ่งอาจไม่ยาวนาน เพื่อคงอำนาจพิเศษ ครอบคลุมไปจนหลังการเลือกตั้ง และหลังมีรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง โดยใช้หลักเกณฑ์เสมือนข้อยกเว้นตามความจำเป็นแห่งสถานการณ์และอยู่บนพื้นฐานการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีการเลือกตั้ง ส.ส.ในระดับหนึ่งอย่างมีดุลยภาพในช่วงเปลี่ยนผ่านและช่วงที่จะใช้รัฐธรรมนูญในระยะต่อไป ซึ่งสอดคล้องกับหลักสากล ซึ่งน่าจะแก้ปัญหาและอธิบายให้เป็นที่ยอมรับของประชาชนและนานาชาติได้ พร้อมเสนอให้ กรธ.กำหนดขั้นตอนประกาศใช้รัฐธรรมนูญตามโรดแมปรัฐบาล เพื่อให้มีการเลือกตั้งเดือน ก.ค.2560

วันที่ 3 ของการปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญ ประธาน กรธ.ยอมรับว่า มีแนวคิดจะปรับย้ายเนื้อหาที่ให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดวิกฤต จากร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 207 หมวดศาลรัฐธรรมนูญ ให้กลับไปอยู่ในหมวดทั่วไปเช่นเดียวกับรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่กำหนดเรื่องนี้ไว้ในมาตรา 7 หลังมีนักวิชาการกังวลว่า การนำเนื้อหานี้ไปบัญญัติในหมวดศาลรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม โดยมีความเป็นไปได้ที่จะนำบทบัญญัติในมาตรา 5 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ซึ่งเปิดทางให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ชี้ขาดกรณีเกิดวิกฤต มาปรับปรุง และจะเพิ่มความชัดเจนถึงช่องทางที่จะยื่นไปยังศาลรัฐธรรมนูญด้วย

วันนี้นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในฐานะประธานคณะผู้เข้าอบรมในหลักสูตรนิติธรรมเพื่อประชาธิปไตย รุ่นที่ 4 ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ยื่นข้อเสนอต่อ กรธ.โดยนายบวรศักดิ์ ได้บอกกับนายมีชัยช่วงหนึ่งว่า ต้องการให้นำบทบัญญัติที่ว่าด้วย ศาลรัฐธรรมนูญ กลับไปอยู่ในหมวดศาลตามเดิม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง