สหรัฐฯ เพิ่มกำลังพลซ้อมรบร่วมเกาหลีใต้ 4 เท่าตัว

ต่างประเทศ
18 ก.พ. 59
20:32
149
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เพิ่มกำลังพลซ้อมรบร่วมเกาหลีใต้ 4 เท่าตัว
สหรัฐอเมริกาส่งกำลังพลร่วมซ้อมรบกับเกาหลีใต้มากกว่าปีที่ผ่านมาถึง 4 เท่าตัว ขณะที่ผู้นำเกาหลีใต้เรียกร้องรัฐสภาผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ เพื่อป้องกันภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

น.ส.ปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เรียกร้องรัฐสภาผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ เพื่อคุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินของชาวเกาหลีใต้จากภัยคุกคามของเกาหลีเหนือ ท่ามกลางกระแสคัดค้านของพรรคฝ่ายค้าน ร่างกฎหมายดังกล่าวเสนอจัดตั้งหน่วยปราบปรามการจารกรรมโดยอยู่ในสังกัดสำนักข่าวกรองเกาหลีใต้ โดยมีหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานความมั่นคง เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์และวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการโจมตีที่อาจเกิดขึ้นได้

ทั้งนี้ มีข้อมูลจากคณะกรรมการนโยบายรัฐบาลเกาหลีใต้ ที่ระบุว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ สั่งยกระดับปฏิบัติการต่อต้านเกาหลีใต้มากขึ้น ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามในระดับการก่อการร้าย

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการรวมชาติเกาหลีใต้ยืนยันว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือนำเงินค่าจ้างสำหรับพนักงานในนิคมอุตสาหกรรมแกซองประมาณร้อยละ 70 ไปพัฒนาระเบิดนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ทำให้ต้องสั่งยุตินิคมอุตสาหกรรมแกซอง เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือที่ปล่อยจรวดส่งดาวเทียมครั้งล่าสุด

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ออกมาปกป้องประเด็นการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธระดับบรรยากาศชั้นสูงที่ฐานทัพสหรัฐอเมริกาในเกาหลีใต้ว่าเป็นมาตรการป้องกันภัยคุกคามอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุเกาหลีเหนือ หลังจีนแสดงความกังวลใจในประเด็นดังกล่าว

ขณะที่สหรัฐอเมริกาเตรียมส่งกำลังพล 15,000 นายเข้าร่วมการซ้อมรบกับเกาหลีใต้ภายใต้รหัส "คีย์ รีโซล์ฟ" ในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งมากกว่าการซ้อมรบในปีที่ผ่านมาถึง 4 เท่า ซึ่งการซ้อมรบดังกล่าวจะจัดขึ้นพร้อมกับการซ้อมรบภายใต้รหัส "โฟล อีเกิ้ล" คาดว่าจะเป็นการซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่ที่สุดในปีนี้ โดยใช้เวลานานประมาณ 50 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง