"พินิจ" ร้อง กกท.ยกเลิกเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ชี้ขัดข้อบังคับ

กีฬา
18 ก.พ. 59
21:10
125
Logo Thai PBS
"พินิจ" ร้อง กกท.ยกเลิกเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ชี้ขัดข้อบังคับ
นายพินิจ สะสินิน 1 ในผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ขอให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ยกเลิกผลการประชุมสมาคมกีฬาฟุตบอลในวันที่ 11 ก.พ. เพราะเป็นการเลือกตั้งที่ผิดกฎหมายและไม่เป็นไปตามข้อบังคับ

วันนี้ (18 ก.พ.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กกท. ประกาศรับรองการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ทำให้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย คนที่ 17 อย่างเป็นทางการ แต่นายพินิจ สะสินิน 1 ในผู้สมัครนายกสมาคมกีฬาฟุตบอล ยื่นคัดค้านการประชุมวันที่ 11 ก.พ. เพื่อขอให้ยกเลิกผลการประชุม เนื่องจากการเลือก 30 เสียงในลีกภูมิภาค ทำผิดข้อบังคับโดยไม่ผ่านที่ประชุมใหญ่พิเศษและยังไม่มีการรายงานจากเลขาธิการของแต่ละภูมิภาค

เนื้อหาส่วนหนึ่งในหนังสือที่นายพินิจ ส่งให้ กกท. ระบุว่า ตัวแทนของโตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีกกับยามาฮ่าลีกวัน ไม่มีสิทธิลงคะแนน เพราะไม่ได้จัดทำข้อบังคับภายใน 55 วันหลังจากข้อบังคับปี 56 มีผลบังคับใช้ ซึ่งประเด็นดังกล่าวสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ดเคยยื่นเรื่องฟ้องแล้ว นอกจากนี้ ศาลอาญากรุงเทพใต้ตัดสินให้นายวรวีร์ มะกูดี กับนายองอาจ ก่อสินค้า มีความผิดในการปลอมแปลงเอกสารข้อบังคับปี 2556 การใช้ข้อบังคับปลอมเป็นการประชุมไม่ชอบด้วยกฎหมาย สภากรรมการจะนำข้อบังคับปลอมมายื่นจดทะเบียนไม่ได้

ขณะที่การประชุมใหญ่วันที่ 11 ก.พ. ผิดข้อบังคับ เนื่องจากกรรมการกลางไม่มีอำนาจจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ให้มาจัดเลือกตั้ง 30 เสียงลีกภูมิภาค หรือหากสามารถเลือกตั้งได้ การเลือก 30 เสียงลีกภูมิภาคนั้นผิดข้อบังคับที่แต่ละภาคต้องเลือกตัวแทนกันเองตามภูมิภาค และต้องมีผู้ประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง ปรากฎว่าการเลือก 30 เสียงลีกภูมิภาคที่กรรมการกลางจัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาประชุม 7 จาก 14 ภาคกลาง กรุงเทพฯ มี 8 สโมสรมาปาะชุมจาก 18 สโมสร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง