"ทรัมป์" เปิดสงครามน้ำลายโป๊ปฟรานซิส ปมประกาศสร้างกำแพงกั้นสหรัฐฯ-เม็กซิโก

ต่างประเทศ
19 ก.พ. 59
10:09
362
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" เปิดสงครามน้ำลายโป๊ปฟรานซิส ปมประกาศสร้างกำแพงกั้นสหรัฐฯ-เม็กซิโก
โดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีฝีปากกล้าและผู้สมัครตัวเต็งชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดสงครามน้ำลายครั้งใหม่ หลังถูกสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตั้งข้อสงสัยในความเป็นชาวคริสต์จากการที่ทรัมป์เรียกร้องให้สร้างกำแพงกั้นพรม

หลังจากหาเสียงโจมตีผู้สมัครคู่แข่งในพรรครีพับลิกันมาอย่างดุเดือด ล่าสุดนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้หันไปเปิดสงครามน้ำลายกับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสต์จักรนิกายโรมันคาทอลิก เพราะไม่พอใจที่ถูกพระสันตะปาปาฟรานซิสตั้งข้อสงสัยในความเป็นชาวคริสต์ หลังจากที่ทรัมป์ประกาศระหว่างการหาเสียงชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันว่าหากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีจะสร้างกำแพงกั้นพรมแดนระหว่างสหรัฐฯ กับเม็กซิโกเพื่อสกัดกั้นผู้อพยพลักลอบเข้าเมือง

มีรายงานว่าสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงตั้งข้อสงสัยในความเป็นชาวคริสต์ของทรัมป์ขณะที่พระองค์ตรัสกับผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินระหว่างเสด็จกลับนครวาติกันหลังเสร็จสิ้นการเสด็จเยือนเม็กซิโก

ทรัมป์กล่าวตอบโต้สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสอย่างเผ็ดร้อนระหว่างการณรงค์หาเสียงในรัฐเซาท์แคโรไลนา โดยกล่าวกับผู้สนับสนุนว่า การที่ผู้นำศาสนาตั้งข้อสงสัยในความเชื่อของบุคคลใดบุคคลหนึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าอับอายมาก ทรัมป์ยังกล่าวอีกว่าพระสันตะปาปาจะต้องปราถนาให้เขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี หากสำนักวาติกันถูกกลุ่มไอเอสโจมตี ทรัมป์ยังถือโอกาสโจมตีรัฐบาลเม็กซิโกที่ใช้พระสันตะปาปาฟรานซิสเป็นเครื่องมือ ทั้งๆ ที่พระองค์เป็นคนมองโลกด้านเดียว

ทรัมป์เริ่มกล่าวโจมตีพระสันตะปาปาฟรานซิสตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยวิพากษ์วิจารณ์แผนการเสด็จเยือนพรมแดนเม็กซิโก-สหรัฐฯ ว่าพระสันตะปาปาไม่มีความเข้าใจในปัญหาพรมแดนเม็กซิโกและทำตัวไม่ต่างจากนักการเมือง

ด้านสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงตอบโต้คำกล่าวของทรัมป์ที่ว่าพระองค์พยายามทำตัวเป็นนักการเมืองว่า ขอบคุณพระเจ้าที่ทรัมป์เรียกพระองค์เป็นนักการเมือง เพราะอริสโตเติลให้คำจำกัดความว่ามนุษย์ทุกคนล้วนแต่มีสัญชาติญาณการเมือง ซึ่งพระองค์ก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง แม้จะตอบโต้ทรัมป์ แต่พระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่าพระองค์จะไม่ชี้นำชาวอเมริกันคาทอลิกว่าจะออกเสียงลงคะแนนให้กับทรัมป์หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง