กระทรวงคมนาคมสั่ง กทพ.ตรวจสอบชั่วโมงบินนักบินนกแอร์

เศรษฐกิจ
19 ก.พ. 59
10:35
337
Logo Thai PBS
กระทรวงคมนาคมสั่ง กทพ.ตรวจสอบชั่วโมงบินนักบินนกแอร์
กระทรวงคมนาคมสั่งการให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ตรวจสอบชั่วโมงบินนักบินสายการบินนกแอร์ หลังมีรายงานว่าขาดแคลนและใช้งานนักบินหนักเกินไป โดยให้ตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 23 ก.พ.2559

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังรับฟังรายงานและติดตามความคืบหน้าแผนการแก้ปัญหาการบินพลเรือนและการกำหนดมาตรการคุ้มครองผู้โดยสาร กรณีเที่ยวบินยกเลิกหรือล่าช้า โดยเปิดเผยว่าได้สั่งการให้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ดำเนินการ 5 ข้อ ได้แก่

1.ให้ กพท.เข้าไปตรวจสอบบันทึกชั่วโมงการบินของนักบินทุกคนในสายการบินนกแอร์ ตามที่เป็นข่าวว่าขาดแคลนนักบินและใช้งานนักบินหนักเกินไป
2.ให้ กพท.ขอข้อมูลจากสายการบินนกแอร์เพิ่มเติม ในกรณีที่สายการบินนกแอร์ระบุว่านักบินละเลยการปฏิบัติหน้าที่ หากพบว่าผิดจริงจะดำเนินการทางปกครองคือปรับ 50,000 บาทและเพิกถอนใบอนุญาต
3.ให้ กพท.เข้าไปตรวจสอบระบบและผู้บริหารของสายการบินนกแอร์ให้เป็นไปตามระบบสากล
4.ให้ กพท. ทำหนังสือเวียนอีกครั้งว่าการยกเลิกเที่ยวบินต้องมีการแจ้งล่วงหน้า
5.ในการยกเลิกเที่ยวบิน หรือเลื่อนเที่ยวบิน สายการบินต้องดูแลผู้โดยสาร หากไม่สามารถบินภายในวันนั้นได้ ต้องมีการจัดหาที่พัก อาหารและชดเชยให้ทุกคนได้รับเงิน 1,200 บาท ถือเป็นการคุ้มครองตามกฎของ กพท.

สำหรับการดำเนินงานของ กพท.ทั้ง 5 ข้อ และการตรวจสอบข้อมูลของสายการบินนกแอร์ต้องแล้วเสร็จในวันที่ 23 ก.พ.2559 ส่วนกรณีสั่งการให้สายการบินนกแอร์ส่งข้อมูลรายละเอียดและสรุปปัญหาที่เกิดขึ้นจากการยกเลิกเที่ยวบินเมื่อวันที่ 14 ก.พ.2559 ขณะนี้ผู้บริหารสายการบินได้ส่งมาแล้วและอยู่ระหว่างส่งต่อให้ กทพ.ตรวจสอบเปรียบเทียบข้อมูลการร้องเรียนจากผู้โดยสารด้วย ส่วนแผนการแก้ไขปัญหาฉุกเฉิน ผู้บริหารสายการบินนกแอร์ยืนยันว่าจะส่งให้กระทรวงคมนาคมได้ภายใน 1 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง