2 นักบินนกแอร์ลาออกแล้ว สอบสวนเพิ่มอีก 3 คน ป่วยไม่มีใบรับรองแพทย์

เศรษฐกิจ
19 ก.พ. 59
13:10
667
Logo Thai PBS
2 นักบินนกแอร์ลาออกแล้ว สอบสวนเพิ่มอีก 3 คน ป่วยไม่มีใบรับรองแพทย์
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ เปิดเผยว่าอยู่ระหว่างสอบสวนภายใน ขณะที่ผลสอบ 7 นักบินหยุดงาน ระบุนักบิน 2 คนไม่มีความผิดและตัดสินใจลาออกแล้ว ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการสอบสวน

วันนี้ (19 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า มีรายงานล่าสุดเกี่ยวกับการสอบสวนเหตุการณ์สายการบินนกแอร์ยกเลิกเที่ยวบิน เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า มีนักบิน 2 คนไม่พบว่ามีความผิด เเต่ได้มีการเจรจากับทางบริษัทโดยยื่นใบลาออกและได้เงินชดเชย 6 เดือน ขณะที่นักบินอีก 2 คนที่ไม่ทำการบิน โดยลาป่วยเเละมีใบรับรองเเพทย์ หลุดจากการสอบสวนเเล้ว ส่วนอีก 3 คนที่ป่วยแต่ไม่มีใบรับรองเเพทย์ ยังต้องทำการสอบสวนต่อ

นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ ระบุว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการสอบสวนภายใน ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากยังไม่เสร็จกระบวนการ

ด้านนายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน และรักษาการผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า กพท.เตรียมเข้าไปตรวจสอบกระบวนการทำงานด้านการบินของสายการบินนกแอร์ เพื่อให้ทราบสาเหตุที่แท้จริงของการยกเลิกเที่ยวบิน 9 เที่ยวบิน และตรวจสอบว่า มีการทำผิดกฏการบิน โดยบังคับให้นักบินทำการบินเกินชั่วโมงบินหรือไม่ ซึ่งคาดว่าผลสรุปจะออกมาในวันที่ 23 ก.พ.นี้ และจะรายงานให้รมว.คมนาคมพิจารณาต่อไป หากพบว่ามีความผิดจะมีโทษทางอาญาและปรับ 50,000 บาท หากพบมีความผิดในทางปกครอง โทษสถานเบาคือ พักการบิน และหากพบว่าเจตนากระทำความผิดอย่างร้ายแรง จะมีโทษถึงเพิกถอนใบอนุญาตการบิน

ขณะที่สถานการณ์จำนวนนักบินในปัจจุบันนั้น อธิบดีกรมท่าอากาศยานยอมรับว่าไทยมีปัญหาขาดแคลนนักบินพาณิชย์ เนื่องจากธุรกิจสายการบินโลว์คอสต์ขยายตัวต่อเนื่อง และนักบินไทยบางส่วนถูกซื้อตัวไปทำการบินในต่างประเทศ ปัจจุบันนักบินที่จดทะเบียนกับกพท.มีจำนวน 6,072 คน เครื่องบิน 500 ลำ

ส่วนเรื่องนักบินบินเกินชั่วโมงบิน มีการกำหนดชั่วโมงบินคนละ 1 สัปดาห์ ไม่เกิน 34 ชั่วโมง 1 เดือนหรือ 28 วัน จะต้องบินไม่เกิน 110 ชั่วโมง และ 1 ปี จะต้องบินไม่เกิน 1,000 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง