กรธ.คืนบทบัญญัติสิทธิเสรีภาพ-ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

การเมือง
19 ก.พ. 59
20:12
294
Logo Thai PBS
กรธ.คืนบทบัญญัติสิทธิเสรีภาพ-ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย ยืนยันแนวคิดให้บังคับใช้รัฐธรรมนูญ 2 ช่วง เป็นเพียงข้อเสนอ ขณะที่การปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญ ล่าสุดได้ย้ายเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการชี้ขาดวิกฤตกลับไปไว้ที่หมวดทั่วไป พร้อมคืนบทบัญญัติที่ว่าด้วยสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

วันนี้ (19 ก.พ.2559) ภายหลังการพิจารณาปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญวันที่ 4 นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่า บทบัญญัติที่ว่าด้วยสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ รวมถึงสิทธิการฟ้องร้องต่อรัฐ ได้รับการบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ กรธ. จึงได้ปรับแก้ร่าง โดยนำเนื้อหาเรื่องนี้ที่เคยกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2550 กลับมาไว้ในร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งหมด

นอกจากนั้น กรธ. ยังได้ปรับย้ายเนื้อหาที่ให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดวิกฤต หรือกรณีที่ไม่มีบัญญัติในรัฐธรรมนูญ จากร่างเดิมที่บัญญัติไว้ในมาตรา 207 ให้กลับไปอยู่ที่มาตรา 5/1 ในหมวดทั่วไป เช่นเดียวกับรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่กำหนดเรื่องนี้ไว้ในมาตรา 7 แต่ยังคงหลักการให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัยกรณีเกิดวิกฤต

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวว่า ข้อเสนอให้บังคับใช้รัฐธรรมนูญ 2 ช่วงเวลา คือ ช่วงเฉพาะกิจหรือเฉพาะกาลในระยะแรกที่อาจไม่ยาวนาน เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองในช่วงเปลี่ยนผ่าน และช่วงที่ 2 ซึ่งเป็นการใช้รัฐธรรมนูญปกติ สอดคล้องกับหลักสากล อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวเป็นเพียงข้อเสนอที่ กรธ. จะพิจารณา

ขณะที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ยังไม่แสดงความเห็น พร้อมขอเวลาหารือกับนายวิษณุให้ชัดเจนก่อน

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ในฐานะประธานผู้อบรมหลักสูตรนิติธรรมเพื่อประชาธิปไตย รุ่นที่ 4 ร่วมแถลงข้อเสนอต่อร่างรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า มีจุดเด่นเรื่องสิทธิเสรีภาพและมีช่องทางแก้วิกฤตบ้านเมือง แต่ควรปรับเนื้อหาบางส่วนเช่น การจัดการเลือกตั้งที่ควรใช้บัตร 2 ใบ เพื่อให้ประชาชนมีสิทธิ์เลือกคนและพรรค พร้อมเสนอให้ตัดเรื่องการเสนอ 3 รายชื่อผู้เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นการเปิดทางคนนอกเป็นนายกรัฐมนตรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง