ภัยแล้งกระทบกล้วยน้ำว้าแม่พริก-ราคาดีแต่ไม่มีผลผลิต “สวนผึ้ง” ยังวิกฤตไม่มีน้ำทำประปา

สังคม
20 ก.พ. 59
11:52
247
Logo Thai PBS
ภัยแล้งกระทบกล้วยน้ำว้าแม่พริก-ราคาดีแต่ไม่มีผลผลิต “สวนผึ้ง” ยังวิกฤตไม่มีน้ำทำประปา
สถานการณ์ภัยแล้งยังคงคุกคามอย่างรุนแรงในหลายพื้นที่ เกษตรกร และผู้ประกอบการรีสอร์ทในอ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี นำกระสอบทรายกั้นขวางทางน้ำ หลังระดับน้ำในแม่น้ำภาชีลดลงกระทันหัน เจ้าหน้าที่ต้องเข้าเจรจาให้รื้อถอน เพื่อให้น้ำ ส่งถึงจุดผลิตน้ำประปา

วันนี้ (20 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า รถแบ็คโฮกำลังเร่งเปิดทางน้ำ และนำสิ่งกีดขวางทางน้ำ ออกจากลำน้ำภาชี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี จุดสูบน้ำการประปาส่วนภูมิภาคสาขาสวนผึ้ง อย่างเร่งด่วน หลังจากน้ำภาชีลดลงอย่างกระทันหัน จนมีสภาพแห้งขอด ทำให้ไม่สามารถสูบน้ำดิบไปผลิตน้ำประปาได้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบกับผู้ใช้น้ำในเขตเทศบาลตำบลสวนผึ้ง กว่า 1,000 ครัวเรือน

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเร่งทำความเข้าใจกับเกษตรกร และผู้ประกอบการรีสอร์ทในอ.สวนผึ้ง ตลอด 2 ฝั่งลำน้ำภาชี ให้รื้อกระสอบทรายที่กั้นลำน้ำภาชีออกบางส่วน เพื่อให้น้ำส่งไปถึงปลายน้ำ เพื่อผลิตน้ำประปา

ส่วนที่อ.เถิน จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่ นำรถบรรทุกน้ำอุปโภคบริโภคไปแจกจ่ายชาวบ้าน หลังไม่มีแหล่งน้ำผลิตน้ำประปา นอกจากนี้ภัยแล้งยังเริ่มกระทบกับชาวสวนกล้วยน้ำว้า ในต.แม่ปุ อ.แม่พริก ต้นกล้วยเหี่ยวเฉา แคะแกร็น ชาวบ้านบอกว่าแม้ขณะนี้ กล้วยราคาดี แต่ไม่มีผลผลิตจำหน่าย

ที่จ.ตาก ชาวบ้านขุนห้วย หมู่ 3 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ ร่วมกับข้าราชการและนักเรียน ช่วยกันสร้างฝายชะลอน้ำใกล้หมู่บ้าน เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ผลิตน้ำประปาหมู่บ้านและเพื่อการเกษตร หลังภัยแล้งทำให้แหล่งน้ำธรรมชาติแห้งขอด

ขณะที่ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติภัยแล้ง 3 อำเภอ คือ อ.เมือง ห้วยราช และ พลับพลาชัย หลังพบแหล่งน้ำดิบผลิตประปาชุมชน มีสภาพตื้นเขิน ประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 1,400 ครัวเรือน หลังจากนี้ จะสนับสนุนรถส่งน้ำระยะไกล เพื่อนำน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ มาผลิตประปาในพื้นที่ขาดแคลน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง