เครือข่าย ปชช.ชายแดนใต้รณรงค์ปกป้องสิทธิชุมชน-สิ่งแวดล้อมที่ อ.เทพา จ.สงขลา

สิ่งแวดล้อม
21 ก.พ. 59
09:50
947
Logo Thai PBS
เครือข่าย ปชช.ชายแดนใต้รณรงค์ปกป้องสิทธิชุมชน-สิ่งแวดล้อมที่ อ.เทพา จ.สงขลา
เครือข่ายประชาชนจังหวัดชายแดนใต้ฯ เดินรณรงค์ปกป้องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อสันติภาพที่ อ.เทพา จ.สงขลา

วันนี้ (21 ก.พ.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมเดินรณรงค์ปกป้องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้เริ่มต้นขึ้นในเวลา 09.00 น. มีการรวมตัวของเครือข่ายประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ปกป้องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อสันติภาพ (PERMATAMAS) ที่บริเวณโรงเรียนเทพาและจะมีกิจกรรมเดินขบวนรณรงค์จากหน้าตลาดเทพาไปจนถึงหน้าสำนักงานเทศบาล อ.เทพา จ.สงขลา

นายอานัส อาลีมาส๊ะ ตัวแทนเครือข่ายประชาชนจังหวัดชายแดนใต้ฯ เปิดเผยว่า การเดินรณรงค์ครั้งนี้เป็นการเคลื่อนไหวในพื้นที่เพื่อให้ประชาชนที่ยังไม่เข้าใจถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่ ให้มาร่วมปกป้องสิทธิชุมชนและปกป้องสิ่งแวดล้อม ซึ่งในช่วงบ่ายของวันนี้จะมีการเสวนาเรื่องโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาพัฒนาหรือหายนะ จะมีตัวแทนจากเครือข่ายแม่น้ำสายบุรี กลุ่มนักศึกษา มอ.ปัตตานี และเครือข่ายประชาสังคมใน จ.ยะลา มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นข้อกังวลและผลกระทบหากมีโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเกิดขึ้น

ส่วนบรรยากาศในพื้นที่มีการแสดงออกของฝั่งที่สนับสนุน โดยก่อนที่จะมีกิจกรรมในวันนี้ โดยมีธงสีชมพูติดไว้ตามเสาไฟฟ้าหลายจุดในบริเวณที่มีการจัดกิจกรรม ซึ่งตัวแทนเครือข่ายประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ฯ มองว่าเป็นการตอบโต้ โดยไม่เปิดเผยตัว เนื่องจากก่อนหน้านี้ยังไม่มีธงสีชมพูมาติดไว้ และเริ่มมีเจ้าหน้าที่ทหารมาเดินสังเกตการณ์รอบพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง