คู่มือการเกณฑ์ทหารสำหรับคนข้ามเพศ

สังคม
21 ก.พ. 59
14:03
1,285
Logo Thai PBS
คู่มือการเกณฑ์ทหารสำหรับคนข้ามเพศ
อีกประมาณ 1 เดือนจะเข้าสู่ช่วงการเกณฑ์ทหาร และผู้มีเพศภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด หรือคนข้ามเพศเป็นหนึ่งในกลุ่มที่เคยประสบปัญหาถูกละเมิดสิทธิระหว่างการเกณฑ์ทหาร มีความพยายามแก้ปัญหานี้ด้วยการทำคู่มือสร้างความเข้าใจ ขั้นตอนการเกณฑ์ทหาร และช่องทางให้คำปรึกษา

เหลือเวลาไม่ถึง 2 เดือนที่นายวีระชาติ สิริสุริยกมลชัย ต้องเข้าเกณฑ์ทหาร จึงเข้ามาปรึกษาและขอคำแนะนำกับเครือข่ายเพื่อนกะเทยไทย เนื่องจากมีความกังวลใจต่อปัญหาการละเมิดสิทธิกลุ่มคนที่มีเพศภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด หรือกลุ่มคนข้ามเพศ

คลิบวิดีโอและคู่มือ "เกณฑ์ทหารฉบับกะเทย" ที่สรุปข้อมูลสำคัญ เช่น การขึ้นทะเบียนทหารกองเกิน การรับหมายเรียก การขอหนังสือรับรองผลตรวจสภาพร่างกาย ยืนยันว่าเป็นคนข้ามเพศ และช่องทางให้คำปรึกษาหากพบปัญหาการละเมิดสิทธิระหว่างเกณฑ์ทหาร โดยนายเจษฎา แต้สมบัติ ผู้อำนวยการเครือข่ายเพื่อนกะเทยไทย กล่าวว่า คู่มือเกณฑ์ทหารนี้จะช่วยแก้ปัญหาการหลบหนีการเกณฑ์ทหาร จากความกังวลใจในการละเมิดสิทธิ และความไม่เข้าใจในขั้นตอนการเกณฑ์ทหารของคนข้ามเพศได้ นอกจากนี้ ยังจัดทำคู่มือเพื่อสร้างความเข้าใจกับทหาร ถึงสิ่งที่ควรปฏิบัติ และไม่ควรปฏิบัติกับคนข้ามเพศ

พ.ท.ปิยะชาติ ประสานนาม นายทหารการสัสดี หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือเพื่อสร้างความเข้าใจต่อแนวทางการปฏิบัติกับคนข้ามเพศ ต่อคณะกรรมการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการทุกพื้นที่ เพื่อให้ความเป็นธรรม และไม่ให้เกิดการละเมิดสิทธิคนข้ามเพศ

ทั้งนี้ หากคนข้ามเพศถูกละเมิดสิทธิระหว่างเกณฑ์ทหาร เช่นการใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสม การให้ถอดเสื้อเพื่อตรวจร่างกายในที่เปิดเผย สามารถร้องเรียนต่อประธานคณะกรรมการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการในพื้นที่ เพื่อให้ดำเนินการเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติไม่เหมาะสมได้

จากนี้เครือข่ายเพื่อนกระเทยไทย มูลนิธิเพื่อสิทธิและความเป็นธรรมทางเพศ และเอเชียแปซิฟิคทรานส์เจนเดอร์เนตเวิร์ค จะส่งคลิบวิดีโอ และคู่มือ "เกณฑ์ทหารฉบับกะเทย" ไปยังองค์กรพัฒนาเอกชน และมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจต่อไป โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/tgmilitaryrecruit

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง