กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเตือนคนไทยอย่าเป็นนอมินีบริษัททัวร์ให้ต่างชาติ

เศรษฐกิจ
22 ก.พ. 59
12:52
297
Logo Thai PBS
กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเตือนคนไทยอย่าเป็นนอมินีบริษัททัวร์ให้ต่างชาติ
กรมพัฒนาธุรกิจการค้าตรวจพบทุนต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจด้านการท่องเที่ยวในรูปแบบนอมินี พร้อมเตือนคนไทยอย่าให้ความร่วมมือ ไม่เช่นนั้นอาจโดนโทษหนัก

วันนี้ (22 ก.พ.2559) น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ปี 2558 กรมลงพื้นที่ตรวจสอบธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจที่มีความเสี่ยงที่จะใช้ตัวแทนอำพรางในการประกอบธุรกิจนอมินี ซึ่งการลงพื้นที่ตรวจสอบใน จ.ภูเก็ต และเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พบผู้กระทำผิด 2 ราย เป็นธุรกิจให้เช่ายานพาหนะ และธุรกิจขายปลีก ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบในเชิงลึก

สำหรับปี 2559 กรมได้เพิ่มเติมจังหวัด และธุรกิจที่มีความเสี่ยงจะเกิดนอมินีให้ครอบคลุมมากขึ้น โดยร่วมกับ 3 หน่วยงานพันธมิตร คือกรมการท่องเที่ยว กรมสอบสวนคดีพิเศษ และตำรวจท่องเที่ยว และเลือก จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย เป็นพื้นที่แรกของปีนี้ พบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้ประกอบธุรกิจมีความตื่นตัว และให้ความสำคัญปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

จากการตรวจสอบพบธุรกิจที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายเป็นนอมินี 2 ราย จากธุรกิจที่เข้าไปตรวจสอบ 44 ราย โดยเป็นธุรกิจท่องเที่ยว 1 ราย ใน จ.เชียงใหม่ และธุรกิจตัวแทนนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์ 1 ราย ที่ จ.เชียงราย เบื้องต้น กรมแจ้งให้กรรมการบริษัทจัดส่งเอกสารและหลักฐาน เพื่อนำมาตรวจสอบหาข้อมูลในเชิงลึก หากพบว่ากระทำผิดโดยเจตนา จะส่งต่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

น.ส.ผ่องพรรณ กล่าวว่า ขอเตือนคนไทยที่ให้ความช่วยเหลือสนับสนุน หรือถือหุ้นแทนคนต่างด้าว ให้หยุดการกระทำดังกล่าว เพราะหากตรวจพบ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000-1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากฝ่าฝืนโทษปรับรายวัน วันละ 10,000-50,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง