พุทธศาสนิกชนระบุความขัดแย้งในวงการสงฆ์ ไม่สั่นคลอนศรัทธาต่อพุทธศาสนา

สังคม
22 ก.พ. 59
15:29
305
Logo Thai PBS
พุทธศาสนิกชนระบุความขัดแย้งในวงการสงฆ์ ไม่สั่นคลอนศรัทธาต่อพุทธศาสนา
พื้นที่ท้องสนามหลวงยังคงจัดงานสัปดาห์เผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชาเป็นประจำดังเช่นทุกปี แต่ที่แตกต่างไปในปีนี้ คือภาพความขัดแย้งในวงการสงฆ์ที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน หลายฝ่ายจึงกังวลว่าอาจส่งผลกระทบกับงานสัปดาห์เผยแพร่พระพุทธศาสนา

วันนี้ 22 ก.พ. 2559 พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานในพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 71 รูป ที่ตลาดน้ำคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล แสดงทัศนะถึงกรณีที่พระสงฆ์นัดรวมตัวเรียกร้องให้แต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชฯ ว่า หากเป็นการรวมตัวเพื่อประกอบกิจกรรมทางศาสนาก็ถือว่าเป็นเรื่องดี

ส่วนเรื่องความขัดแย้งภายในวงการสงฆ์ ที่เกี่ยวกับการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช รองนายกฯ ระบุว่า ขอให้ยึดถือแนวทางของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เน้นแก้ไขด้วยการทำความเข้าใจระหว่างกัน เพราะหากยังมีความขัดแย้งก็จะเดินหน้าในเรื่องนั้น ๆ ได้ลำบาก

ขณะที่ สมพร เต่าสุวรรณ หนึ่งพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 90 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ และร่วมเวียนเทียน รอบพระบรมสารีริกธาตุท้อง ที่อัญเชิญจากพระบรมมหาราชวัง มาประดิษฐานให้ประชาชนได้สักการะเนื่องในวันมาฆบูชา ที่ท้องสนามหลวง กทม. กล่าวว่า รู้สึกไม่สบายใจต่อภาพความขัดแย้งในวงการสงฆ์ แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อศรัทธา เพราะศาสนาพุทธศักดิ์สิทธิ์อยู่แล้ว อย่างวันนี้ ศรัทธาของคนไทยยังมากันแบบไม่ได้นัดหมาย แต่อยากให้มีการปฏิรูปวงการสงฆ์

ขณะที่ เอกวีร์ กลั่นปรีชา ประชาชนที่มาร่วมงานสัปดาห์เผยแผ่พระพุทธศาสนา ณ ท้องสนามหลวงเผยว่า ส่วนตัวไม่สั่นคลอนในความศรัทธาที่มีต่อพระพุทธศาสนา เพราะยังเชื่อในหลักธรรมที่มุ่งให้คนทำความดีละเว้นความชั่ว

อย่างไรก็ดี ผู้ดูแลกิจกรรมงานสัปดาห์เผยแผ่พระพุทธศาสนา เผยว่า หากเปรียบเทียบในปีที่ผ่านมา (2558) พบงานสัปดาห์ว่าปีนี้ จำนวนคนที่เข้าร่วมงานตามเต็นท์ต่างๆ ลดลง เบื้องต้นคาดอาจเป็นเพราะสภาพเศรษฐกิจ และปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในวงการสงฆ์

ทั้งนี้ ในวันนี้ (22 ก.พ.) เป็นวันสุดท้ายของการจัดกิจกรรมสัปดาห์เผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชาที่ท้องสนามหลวง และช่วงเวลา 18.00 น. พล.อ.ธนศักดิ์ จะเป็นประธานพิธีเวียนเทียนรอบพระสารีริกธาตุ

 
รายงานสด มาฆบูชาท่ามกลางความขัดแย้งในวงการสงฆ์

22 ก.พ. l ข่าว 12.00 น.รายงานสดจาก ท้องสนามหลวง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวพระสงฆ์นัดรวมตัวเรียกร้องกรณีแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช ว่าหากทำเพื่อประกอบกิจกรรมทางศาสนาก็ถือว่าเป็นเรื่องดี พร้อมระบุยึดแนวทางนายกรัฐมนตรี #ThaiPBSnews #สนามหลวง #วันมาฆบูชา

Posted by Thai PBS News on 21 กุมภาพันธ์ 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง