เชียงใหม่สั่งคุมเข้มเครื่องเล่น "ซิปไลน์" หลังพบนักท่องเที่ยวโหนสลิงบาดเจ็บ-เสียชีวิตซ้ำซาก

สังคม
23 ก.พ. 59
07:10
510
Logo Thai PBS
เชียงใหม่สั่งคุมเข้มเครื่องเล่น "ซิปไลน์" หลังพบนักท่องเที่ยวโหนสลิงบาดเจ็บ-เสียชีวิตซ้ำซาก
ผู้ว่าฯเชียงใหม่เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดมาตรฐานกลางเครื่องเล่น "ซิปไลน์" หลังพบยังมีนักท่องเที่ยวบาดเจ็บและเสียชีวิตอยู่บ่อยครั้ง ขณะที่กระทรวงมหาดไทยสั่งผู้ให้บริการคุ้มเข้มความปลอดภัยนักท่องเที่ยวเพื่อแก้ไขปัญหาให้รอบด้าน

กิจกรรมท่องเที่ยวผจญภัยโหนสลิงกลางเวหา หรือ "ซิปไลน์" ตามแหล่งท่องเที่ยวเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวสร้างเม็ดเงินจำนวนมหาศาล ในขณะเดียวกันมาตรฐานการให้บริการ โดยเฉพาะในด้านความปลอดภัยยังคงไม่ได้ผลพบมีนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บ-เสียชีวิตซ้ำซาก

ย้อนไปช่วงปลายเดือน มิถุนายน 2558 กรณีแพทย์ชาวจีน วัย 44 ปี พลัดตกจากฐานบนยอดไม้ความสูง 12 เมตร จนเสียชีวิต ที่อ.ดอยสะเก็ด นักท่องเที่ยวชาวจีนโหนสลิงชนกับนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันได้รับบาดเจ็บสาหัส ในพื้นที่ อ.แม่ออน กลางเดือนกรกฎาคม 2558 เเละในวันที่ 11 ตุลาคม 2558 นางหว่าง ฉี นักท่องเที่ยวชาวจีน ประสบอุบัติเหตุขณะร่วมกิจกรรมผจญภัยเหินเวหาซิปไลน์ จนคอหักเสียชีวิต ที่บ้านปงไคร้ ต.โป่งแยง อ.แม่ริม อุบัติเหตุทั้งหมดนี้ เกิดจากการเล่นกิจกรรมโหนสลิง หรือ ซิปไลน์ ตามเเหล่งท่องเที่ยวเเบบผจญภัยในพื้นที่จ.เชียงใหม่

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดระเบียบธุรกิจเครื่องเล่นซิปไลน์ ให้มีมาตรฐานกลางรวมทั้งการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการให้ถูกต้อง โดยเฉพาะ เครื่องเล่นที่มีความสูงเกิน 5 เมตร ให้เป็นไปตามกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมเครื่องเล่น พ.ศ. 2558

ขณะที่กระทรวงมหาดไทย สั่งการให้ทุกจังหวัดเร่งหาทางดูแลรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวระหว่างใช้บริการเครื่องเล่นต่างๆ เช่น สนามยิงปืน กระเช้าลอยฟ้า สนามขับรถแข่ง เรือสกี พารามอเตอร์ รอกโหนตัวหรือบันจี้จัมป์ ปีนเขา หรือกรณีเรือ รถรับจ้างบริการนักท่องเที่ยวเเละกำหนดมาตรการมาใช้ในการควบคุมดูแลสถานบริการท่องเที่ยว ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากเครื่องเล่นหรือบริการต่างๆ รวมถึงความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยว เพื่อให้การแก้ไขปัญหาครอบคลุมทุกมิติและเป็นไปตามสภาพข้อเท็จจริงในปัจจุบัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง