ชาวบ้านยื่นศาลปกครองร้อง 14 หน่วยงานรัฐ ขอ 51 โรงงาน 26 ท่าเรือ หยุดก่อผลกระทบสวล.-ชุมชน

สิ่งแวดล้อม
23 ก.พ. 59
14:59
141
Logo Thai PBS
ชาวบ้านยื่นศาลปกครองร้อง 14 หน่วยงานรัฐ ขอ 51 โรงงาน 26 ท่าเรือ หยุดก่อผลกระทบสวล.-ชุมชน
“ศรีสุวรรณ” พร้อมชาวบ้าน 81 คน ยื่นศาลปกครอง ฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐ 14 หน่วยงาน พร้อมขอคำสั่งโรงงาน 51 แห่ง ริมแม่น้ำป่าสัก จ.พระนครศรีอยุธยา แก้ปัญหา หากไม่ทำขอให้มีคำสั่งปิดประกอบกิจการ

วันนี้ (23 ก.พ.) เวลา 10.30น. วันนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน พร้อมรายชื่อชาวบ้านส่วนหนึ่ง เดินทางมาศาลปกครองกลางเพื่อยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐ 14 หน่วย เช่น อุตสาหกรรมพื้นฐาน กรมโรงงาน อธิบดีกรมเจ้าท่า อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 6 แห่ง เป็นต้น เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย พร้อมขอให้มีคำสั่งให้ผู้ประกอบกิจการโรงงาน ริมแม่น้ำป่าสัก ในพื้นที่อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา แก้ไขการประกอบกิจการจำนวน 51 บริษัท และท่าเรือ 26 แห่ง โดยคำฟ้องระบุว่า ได้รับผลกระทบจากการประกอบกิจการ เป็นเวลาเกือบ10 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งโรงงานที่ถูกฟ้อง มีทั้งที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ และผู้ประกอบการขนาดกลาง โดยการยื่นฟ้องครั้งนี้ นายศรีสุวรรณ ยื่นฟ้องร่วมกับ ชาวบ้าน 81 คน

“การประกอบกิจการของโรงงานริมแม่น้ำป่าสักส่วนใหญ่ เป็นโรงงานเกี่ยวกับการขนถ่ายถ่านหิน ซึ่งจะเกิดการฟุ้งกระจายของผงเหล่านี้ ส่งผลกระทบต่อชุมชน บ้าน วัด และโรงเรียน โดยพื้นที่การขนถ่ายใน อ.นครหลวง ส่วนใหญ่พบว่า เป็นระบบเปิดกว่าร้อยละ 90 ทำให้เกิดการฟุ้งกระจายโดยง่าย เป็นความสะสมที่เกิดขึ้นมาตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ที่ผ่านมา แม้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหา และมีการกำหนดให้ผู้ประกอบการกิจการต้องดำเนินการแก้ปัญหา จำนวน 20 ประเด็น รวมถึงชาวบ้านได้ฟ้องร้องไปที่หน่วยงานรัฐหลายหน่วยงาน แต่ไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา รวมทั้งยื่นเรื่องต่อสภาผู้แทนราษฏร, กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และ อบต.ในพื้นที่ให้แก้ปัญหา แต่เรื่องก็ไม่มีความคืบหน้า จึงต้องยื่นเรื่อต้องศาลปกครองในวันนี้ ”
นายศรีสุวรรณ กล่าว

นอกจากนี้ ยังข้อให้ศาลมีคำสั่งให้หน่วยงานรัฐสั่งโรงงานทั้งหมด ดำเนินการแก้ไขปรับปรุง เพื่อไม่ได้เกิดปัญหาในอนาคต และหากไม่ดำเนินการจะขอให้ศาลมีคำสั่ง ปิดโรงงาน และท่าเรือทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง