ปศุสัตว์เร่งคุมพิษสุนัขบ้าระบาดใน ต.สุรนารี จ.นครราชสีมา

ภูมิภาค
23 ก.พ. 59
17:31
159
Logo Thai PBS
ปศุสัตว์เร่งคุมพิษสุนัขบ้าระบาดใน ต.สุรนารี จ.นครราชสีมา
ปศุสัตว์อำเภอเมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ประกาศให้พื้นที่บางส่วนในตำบลสุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา เป็นเขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้าหลังจากมีผู้ถูกสุนัขกัดและตรวจพบเชื้อพิษสุนัขบ้า

นายวิมุต ทนุธรรมนอก ลงนามในประกาศกำหนดให้พื้นที่หมู่ 5 บ้านหนองบง ต.สุรนารี เป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2559 เพื่ออำนวยความสะดวกในการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้ชาวบ้าน

ล่าสุดทางปศุสัตว์อำเภอฯ ได้รับการประสานจากผู้ใหญ่บ้านให้มาตรวจสอบกลุ่มสุนัขจรจัดที่เข้ามาในพื้นที่และกัดเป็ดและไก่ของชาวบ้านตาย วันนี้ (23 ก.พ.2559) เจ้าหน้าที่จึงได้ลงพื้นที่พร้อมกับเตรียมยิงยาสลบสุนัขจรจัดที่ต้องสงสัยว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมกับเตือนชาวบ้านในพื้นที่ตำบลสุรนารีว่าให้ปิดโรงเรือนให้มิดชิด และไม่ควรอยู่ใกล้หรือทำร้ายสุนัข

ตามประกาศระบุว่า โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคระบาดชนิดร้ายแรง อาจติดต่อไปสู่คน สุนัข แมว หนูหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นๆ ได้

ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ เมื่อได้ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้าแล้ว ประชาชนในพื้นที่ต้องปฏิบัติดังนี้
-ห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายสุนัข-แมว หรือซากสุนัขและแมวเข้าหรือออกจากเขตนี้เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์
-เมื่อมีสัตว์ป่วย เจ้าของสัตว์ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ภายใน 12 ชั่วโมงนับตั้งแต่เริ่มป่วย
-เมื่อสัตว์ตาย ห้ามเคลื่อนย้ายซากและแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที
ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2559 เป็นต้นมา กรมปศุสัตว์ได้ประกาศพื้นที่โรคระบาดพิษสุนัขในหลายพื้นที่ เช่น ตำบลบางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ, ตำบลทุ่งค่าย จ.ตรัง (โรคพิษสุนัขบ้าในโค), ตำบลบ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน, ตำบลห้วยโพธิ์ อำเมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง