ศาลทหารอียิปต์ตัดสินคดีพลาดจำคุกตลอดชีวิตเด็กชายวัย 4 ขวบ

ต่างประเทศ
24 ก.พ. 59
06:56
277
Logo Thai PBS
ศาลทหารอียิปต์ตัดสินคดีพลาดจำคุกตลอดชีวิตเด็กชายวัย 4 ขวบ
กองทัพอียิปต์ออกแถลงการณ์กรณีตัดสินจำคุกตลอดชีวิตเด็กชายอายุเพียง 4 ขวบด้วยความเข้าใจผิด เนื่องจากมีชื่อเหมือนผู้ต้องหาก่อเหตุฆาตกรรมและจราจลวัย 16 ปี ยืนยันจะไม่มีการจับกุมเกิดขึ้นอีก

ภายหลังศาลทหารอียิปต์ตัดสินจำคุกตลอดชีวิต เด็กชายอาห์เหม็ด แมนซูร์ คูรานี (Ahmed Mansour Qurani) อายุ 4 ขวบ ทำให้บิดาของเด็กชายคูรานี ออกมาวิงวอนด้วยน้่ำตาผ่านสื่อขอให้ช่วยคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะไม่มีทางเป็นไปได้ที่บุตรชายจะก่อคดีร้ายแรง ขณะที่กองทัพอียิปต์ออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมาว่า คำตัดสินเกิดจากความเข้าใจผิด เพราะชื่อของเด็กชายคูรานีเหมือนกับชื่อของผู้ต้องหา ซึ่งเป็นเด็กชายอายุ 16 ปี ที่ถูกตั้งข้อหาความผิดร่วมกับผู้ต้องหาอีก 115 คน ฐานก่อเหตุฆาตกรรม พยายามฆ่าและทำลายทรัพย์สินของรัฐในการก่อเหตุจลาจลของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมในเมืองฟาโยอุม (Fayoum) ทางตอนใต้ของกรุงไคโรเมื่อปี 2557 จากหลักฐานซึ่งเป็นเอกสารของทางการแสดงให้เห็นว่าเด็กชายคูรานีมีอายุเพียง 1 ขวบ ในช่วงที่เกิดเหตุจลาจลดังกล่าว

บิดาของเด็กชายคูรานีต้องเผชิญความยากลำบาก หลังบุตรชายถูกตั้งข้อหาความผิดตั้งแต่เมื่อต้นปี 2557 เมื่อตำรวจมาที่บ้านเพื่อจับกุมเด็กชายคูรานี แต่เห็นว่าเป็นเด็กเล็ก จึงควบคุมตัวผู้เป็นพ่อไปคุมขังแทน โดยบิดาของเด็กชายคูรานีถูกคุมขังนานถึง 4 เดือน ก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งปล่อยตัว จากนั้นจึงต้องหลบหนีอยู่นานถึง 1 ปี 6 เดือน เพราะความหวาดกลัว อย่างไรก็ตาม หลังเรื่องดังกล่าวกลายเป็นข่าวใหญ่ ทางการอียิปต์จึงออกมายืนยันว่าจะไม่มีการจับกุมเกิดขึ้นอีก

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง