เจ้าหน้าที่ย้ายเสือโคร่งวัดป่าหลวงตามหาบัวไปที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง

สิ่งแวดล้อม
24 ก.พ. 59
09:23
285
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่ย้ายเสือโคร่งวัดป่าหลวงตามหาบัวไปที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง
สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี ย้ายเสือโคร่งจำนวนมากออกจากวัดป่าหลวงตามหาบัว จ.กาญจนบุรี แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่พบว่าเสือโคร่งยังคงมีอาการตื่นกลัวและเครียด

เมื่อวานนี้ (23 ก.พ.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เร่งช่วยกันย้ายเสือโคร่ง อายุระหว่าง 2-10 ปี จำนวน 5 ตัว จากวัดป่าหลวงตามหาบัว จ.กาญจนบุรี ไปไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง หลังจากก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ย้ายเสือโคร่งชุดแรก จำนวน 5 ตัวไปแล้ว เมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา

นายบรรพต มาลีหวล หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง เปิดเผยว่า เสือบางตัวมีอาการตื่นสถานที่และเกิดความเครียดอย่างเห็นได้ชัด จากนี้ไป เจ้าหน้าที่จะต้องสังเกตพฤติกรรมเสือทุกตัวในช่วง 7-10 วัน พร้อมทั้งการปรับสภาพความเป็นอยู่และเรื่องอาหาร ขณะเดียวกัน เสือที่จะขนย้ายออกจากวัดป่าหลวงตามหาบัวยังมีอีกเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จะทยอยขนย้ายทั้งหมด นอกจากขนย้ายเสือไปไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้างแล้ว ส่วนหนึ่งจะแบ่งเสือไปไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสนใน อ.จอมบึง จ.ราชบุรี

ทั้งนี้ วัดป่าหลวงตามหาบัวใน อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี มีเนื้อที่ประมาณ 2,000 ไร่ เลี้ยงสัตว์ป่าหายากและสัตว์ป่าคุ้มครองจำนวนมาก รวมทั้งเสือโคร่ง 97 ตัว โดยเฉพาะเสือโคร่งอินโดจีน จนเป็นที่รู้จักของประชาชนและนักท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง