4 เขื่อนหลักเหลือน้ำร้อยละ 17 กปน.แจ้งน้ำไหลอ่อนหลายพื้นที่ จ.นนทบุรี

ภัยพิบัติ
24 ก.พ. 59
10:02
129
Logo Thai PBS
4 เขื่อนหลักเหลือน้ำร้อยละ 17 กปน.แจ้งน้ำไหลอ่อนหลายพื้นที่ จ.นนทบุรี
การประปานครหลวง เตรียมทดสอบการปรับระบบการจ่ายน้ำในคืนวันที่ 25-26 ก.พ.นี้ เพื่อรับมือวิกฤติภัยแล้ง ส่งผลให้น้ำประปาไหลอ่อนในหลายพื้นที่ของ จ.นนทบุรี ขณะที่ภาพรวมสถานการณ์น้ำใน 4 เขื่อนหลัก เหลือน้ำที่ใช้ได้รวม 3,068 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 17 ของความจุ

วันนี้ (24 ก.พ.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมชลประทาน เปิดเผยข้อมูลสถานการณ์น้ำในเขื่อนหลัก 4 เขื่อน คือ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ณ วันที่ 23 ก.พ. โดยน้ำในเขื่อนที่ใช้ได้ขณะนี้มีปริมาณรวมกัน 3,068 ลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 17

นายทองเปลว กองจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน กล่าวว่า ข้อมูลที่กรมชลประทานเปิดเผยเป็นข้อมูลจริงที่ไม่นับรวมน้ำตาย หรือน้ำที่ไม่สามารถใช้งานได้ หากบริหารจัดการน้ำได้ตามแผนจะมีน้ำเพียงพอต่อการใช้งานไปจนถึงฤดูฝน

ด้านนายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีพื้นที่ประกาศภัยแล้ง 1,893 หมู่บ้านใน 12 จังหวัด มีพื้นที่น้ำเค็มรุก 1 จังหวัด คือ จ.ฉะเชิงเทรา

ศ.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประเมินว่า ผลจากปรากฏการณ์เอลนิโญที่ค่อนข้างรุนแรงอาจส่งผลให้ฤดูฝนล่าช้าออกไป และอาจส่งผลให้เกิดการแย่งน้ำขึ้นได้ในอนาคต

ด้านการประปานครหลวง (กปน.) ประกาศดำเนินการทดสอบการปรับระบบจ่ายน้ำกรณีโรงงานผลิตน้ำฝั่งตะวันออกลดกำลังการผลิต เพื่อเตรียมพร้อมรับมือเหตุฉุกเฉินและวิกฤติการณ์น้ำในช่วงหน้าแล้งปี 2559 ให้การบริหารจัดการน้ำประปาในช่วงดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจะทดสอบในคืนวันที่ 25 ก.พ. ตั้งแต่เวลา 21.00 น. ถึงวันที่ 26 ก.พ. เวลา 21.00 น. ส่งผลให้น้ำประปาไหลอ่อนในหลายพื้นที่ เช่น ฝั่งตะวันออกของถนนนนทบุรี-ถนนรัตนาธิเบศร์ ซอยวัดลาดปลาดุก ถนนบางกรวย-ไทรน้อย และทางหลวงหมายเลข 9 ทั้ง 2 ฝั่ง หากประชาชนประสบข้อขัดข้องสามารถแจ้ง "ศูนย์บริการประชาชน" โทร.1125 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง