ปลอมเฟซบุ๊ก ส.ส.ตรัง หลอกรับเงินบริจาคซื้อเสื้อกีฬา

อาชญากรรม
24 ก.พ. 59
11:19
111
Logo Thai PBS
ปลอมเฟซบุ๊ก ส.ส.ตรัง หลอกรับเงินบริจาคซื้อเสื้อกีฬา
นพ.สุกิจ อัตโปกรณ์ อดีต ส.ส.จังหวัดตรัง พรรคประชาธิปัตย์ แจ้งความดำเนินคดีหลังถูกแอบอ้างชื่อสร้างเฟชบุ๊คปลอม หลอกรับเงินบริจาคซื้อเสื้อกีฬา ขณะที่ก่อนหน้านี้มี ส.ส.หลายคนในพื้นที่ภาคใต้ ถูกสร้างเฟชบุ๊คปลอมในลักษณะเดียวกัน

วันนี้ (24 ก.พ.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.สุกิจ อัตโปกรณ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์จังหวัดตรัง (ส.ส.) พรรคประชาธิปัตย์ เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนหลังมีผู้สร้างเฟซบุ๊กปลอม โดยใช้ชื่อใกล้เคียงกัน แต่เปลี่ยนตัวสะกดนามสกุล พร้อมทั้งใช้ภาพประจำตัวเป็นภาพนายสุกิจ ก่อนจะใช้เฟซบุ๊กปลอมหลอกขอเงินสนับสนุนซื้อเสื้อกีฬาและจัดทำกิจกรรมอื่นๆ ทำให้เพื่อนนักการเมืองท้องถิ่นหลายคนโอนเงินให้ จนกระทั่งเพื่อนรายหนึ่งแจ้งว่า จะนำเงินไปให้ด้วยตัวเอง จึงทราบเรื่อง

นายสุกิจ เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุได้ขอเพิ่มเพื่อนจากหน้าเฟสบุ๊คตัวจริงประมาณ 100 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนที่รู้จักกัน ทำให้หลายคนถูกหลอกลวง ซึ่งเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวเคยเกิดขึ้นกับนายนริศ ขำนุรักษ์ อดีต ส.ส. จ.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ โดยบัญชีที่ให้โอนเงินเป็นเลขที่บัญชีของธนาคารเดียวกัน จึงเชื่อว่าผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นกลุ่มเดียวกัน

ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งประสานไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อตรวจสอบชื่อของผู้จดทะเบียนเฟซบุ๊กดังกล่าว ซึ่งในทางคดีถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ด้วยการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้ามาในระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย มีโทษจำคุก 5 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง